รีวิว 7 ฟีเจอร์เด็ดใน Fujifilm X-A 7 ที่ช่วยให้การถ่ายรูปเป็นเรื่องง่าย

05/02/20
รีวิว 7 ฟีเจอร์เด็ดใน Fujifilm X-A 7 ที่ช่วยให้การถ่ายรูปเป็นเรื่องง่าย

ในโลกยุคปัจจุบันที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้น การเป็น vlogger หรือ youtuber ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่คุณมีเรื่องราวที่อยากแบ่งปันก็สามารถถ่ายคลิปแล้วอัพโหลดขึ้นเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้ทันที ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือกล้องที่เอาไว้ถ่ายนั่นเอง วันนี้ เราจึงขอนำเสนอหนึ่งในตัวเทพสำหรับสายเซลฟี่ทั้งแบบภาพนิ่งและวิดีโออย่างกล้อง Fujifilm X-A7 ที่มาพร้อมกับ 7 key smart ฟีเจอร์เด็ดที่จะช่วยให้การถ่ายภาพของคุณง่ายขึ้นแค่เพียงปลายนิ้ว

สั่งซื้อออนไลน์ Fujifilm X-A7

โทรฯ สอบถามโปรโมชั่นพิเศษและของแถมเพิ่มเติมได้ที่ BIG Camera ทั้ง 230 สาขาใกล้บ้าน

สเปก Fujifilm X-A7

  • เซ็นเซอร์ขนาด APS-C ความละเอียด 24.24 ล้านพิกเซล
  • ถ่ายวิดีโอ 4K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที
  • วีดีโอ 4K /30p ต่อเนื่องนาน 15 นาที, Full HD / HD นาน 30 นาที
  • มีฟีเจอร์ Countdown Video
  • หน้าจอ LCD พับออกข้างแบบ Vari Angle
  • จอทัชสกรีน 3.5 นิ้ว (16: 9) ความละเอียด 2.76 ล้านจุด ความสว่างสูง
  • หน้าจอ LCD สว่างสูงสุด 1000 Candela
  • มีโหมด Light Trail
  • เชื่อมต่อ Wi-Fi/ Bluetooth
  • พอร์ต USB Type-C (USB 2.0 High-Speed), micro HDMI (Type D), mini jack ขนาด 2.5mm
  • รองรับ SD Card / SDHC card /SDXC card UHS-I
  • แบต NP-W126S
  • ถ่ายรูปได้สูงสุดถึง 440 ซอต ต่อแบต 1 ก้อน
  • น้ำหนัก 320 กรัม (รวมแบตเตอรี่และเมมโมรี่การ์ด), 271 กรัม เฉพาะบอดี้
  • มาพร้อมเลนส์คิท XC15-45 mm f3.5-5.6 OIS PZ

สำหรับกล้อง Fujifilm X-A7 นั้นมาพร้อมกับระบบเซนเซอร์ขนาดใหญ่อย่าง Sensor APS-C ให้ความละเอียดภาพสูงถึง 24.2 ล้านพิกเซล ซึ่งละเอียดมากกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไปถึง 14 เท่า ทำให้ภาพที่ออกมานั้นคมชัดไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือวิดีโอ ซูมแค่ไหนก็ไม่มีพลาด นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยดี ๆ อย่าง 7 key smart เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. Smart LCD Screen

สำหรับใครที่เคยประสบปัญหาไม่รู้ต้องกดปุ่มไหนเวลาจะตั้งค่าการใช้งานกล้อง ปัญหาของคุณจะหมดไปด้วยฟีเจอร์ Smart LCD Screen ที่มี Smart Menu ซึ่งจะช่วยให้คุณมองภาพและตั้งค่าการใช้งานได้ผ่านหน้าจอทัชสกรีนที่มีขนาดใหญ่ถึง 3.5 นิ้ว โดยจอของ Fujifilm X-A7 นี้จะเป็นแบบ Vari-angle หมุนได้ถึง 270 องศา ไม่ว่าจะพับเก็บด้านหลัง พับออกด้านข้าง หรือพับลงเพื่อถ่ายรูปมุมกด มุมสูงก็สะดวกสุด ๆ แถมยังพลิกกลับมาเซลฟี่ได้ง่ายมากอีกด้วย

ปุ่ม Smart Menu

ปุ่ม Q ตั้งค่าการทำงาน

2. Smart skin tone

เอาใจสาว ๆ ที่ชอบผิวเนียนใสแบบไม่โป๊ะด้วยฟีเจอร์ Smart skin tone จากโหมด portrait enhancer ซึ่งช่วยให้เราปรับความเรียบเนียนของผิวให้ดูสว่างสดใสอย่างเป็นธรรมชาติ แถมวิธีใช้งานก็ง่ายมาก เพียงแค่หมุนเปลี่ยนโหมดด้านบนไปที่รูปคน จากนั้นกดที่รูปผู้หญิงผมสั้นบนมุมขวาบนก็จะมีแถบด้านขวาขึ้นมาให้ปรับความเนียนใสได้ตามที่ต้องการ นอกจากนี้เซนเซอร์ของ Fujifilm X-A7 ยังมีระบบที่เรียกว่า phase detection ซึ่งจะจับการเคลื่อนไหวของหน้าและดวงตา ช่วยให้จับโฟกัสได้รวดเร็วและแม่นยำได้ทั้งการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ

อีกหนึ่งโหมดที่ใช้ถ่ายเซลฟี่ได้สวยงามไม่แพ้กันก็คือโหมดที่เรียกว่า SR+ ซึ่งเป็นอีกโหมดที่มีการตั้งค่าง่ายไม่แพ้กับโหมด portrait enhancer แต่ที่สำคัญคือให้ภาพที่สวย เนียนใส และคมชัดขึ้นกว่าเดิม เรียกได้ว่าถ่ายปุ๊บลงปั๊บแบบไม่ต้องพึ่งแอพพลิเคชั่นก็ยังไหว!

3. Smart low light & light trail

อีกหนึ่งความสมาร์ทที่ไม่ธรรมดาสำหรับสายปาร์ตี้ ชอบถ่ายภาพกลางคืน หรือชอบถ่ายภาพในที่แสงน้อยจะต้องไม่พลาดกับฟีเจอร์ตัวนี้อย่าง Smart low light & light trail ด้วยเซนเซอร์ขนาดใหญ่ของกล้องที่ทำงานร่วมกับระบบ AI อัจฉริยะซึ่งจะช่วยปรับความคมชัดให้ภาพ จึงมั่นใจได้เลยว่าพกล้อง Fujifilm X-A7 ตัวนี้ไป ไม่ว่าจะถ่ายตอนมืดหรือแสงน้อยแค่ไหนภาพก็ยังคงออกมาสวยและเป็นธรรมชาติราวกับตาเห็นอย่างแน่นอน

4. Smart depth of field

เชื่อว่าอีกหนึ่งความสมาร์ทที่เรากำลังจะพูดถึงนั้นต้องโดนใจใครหลายคนแน่นอนกับฟีเจอร์ที่เรียกว่า Smart depth of field หรือโหมดที่ช่วยปรับความหน้าชัดหลังเบลอให้ภาพนั่นเอง ปกติแล้วเวลาต้องการถ่ายภาพชัดลึกชัดตื้นเราต้องทำการปรับการตั้งค่ากล้องด้วยตัวเอง ซึ่งหลายคนอาจจะรู้สึกว่ามันช่างซับซ้อน ซึ่ง Smart depth of field นั้นจะเข้ามาช่วยให้ความต้องการของคุณเป็นเรื่องที่ง่ายมาก! เพียงแค่จิ้มไปยังวัตถุที่อยากให้โฟกัส ระบบ AI ของกล้องจะทำการปรับรูรับแสงให้อัตโนมัติ ช่วยเบลอสิ่งที่อยู่ด้านหน้าหรือด้านหลังให้เอง หมดกังวลเรื่องหลุดโฟกัสหรือภาพไม่ชัดไปได้เลย และที่พิเศษไปกว่านั้นคือเราสามารถปรับระดับความเบลอของภาพได้เองด้วย สุดยอดไปเลย!

5. Smart backlit

มากันที่อีกหนึ่งระบบอัจฉริยะที่จะทำให้ทุกการถ่ายภาพของคุณเป็นเรื่องง่าย กับระบบ Smart backlit ซึ่งช่วยเรื่องการถ่ายภาพย้อนแสงโดยเฉพาะ หมดปัญหาภาพมืด และสิ่งที่โดดเด่นมาก ๆ ของระบบนี้คือแม้ว่าจะมีการชดเชยแสงเพื่อให้วัตถุสว่างมากขึ้น แต่ยังคงรักษารายละเอียดต่าง ๆ ไว้ได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ถ้าเกิดเป็นการถ่าย portrait ก็ยังสามารถปรับระดับความเนียนของผิวได้อีกด้วย

6. Smart Movie

คนที่รักการถ่ายวิดีโอ เหล่า vlogger และ youtuber จะต้องหลงรักกับระบบ Smart movie อย่างแน่นอน โดยจุดเด่นของมันคือมีระบบ face detection และ eye detection ที่จะคอยจับตามการเคลื่อนไหวของใบหน้าและดวงตาที่ไม่ว่าจะขยับยังไงก็มั่นใจได้ว่าไม่มีหลุดโฟกัส ปรับความชัดลึกชัดตื้นได้ตามสะดวก อีกทั้งยังสามารถใช้ร่วมกับโหมด portrait enhancer เพื่อหน้าเนียนสวย รวมถึงมีช่องต่อไมโครโฟนให้การอัดเสียงนั้นชัดแจ๋วไร้เสียงรบกวน

นอกจากนี้กล้อง Fujifilm X-A7 ยังมาพร้อมกับโหมด Film simulation หรือจำลองภาพแบบกล้องฟิล์ม เป็นฟิลเตอร์อัตโนมัติที่เลียนสีแบบกล้องฟิล์มโดยที่เราสามารถใช้นิ้วเลื่อนซ้ายขวาเพื่อสไลด์ดูภาพเปรียบเทียบก่อนและหลังใส่ฟิลเตอร์ได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นคีย์ลัดที่ตอบโจทย์ชาว vlogger และ youtuber มาก ๆ ให้ภาพสีสวยโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมปรับสีอีกต่อไป

ความพิเศษยังไม่จบแค่นี้ เพราะ Smart movie ยังมีโหมดตั้งเวลาถอยหลังเพื่อเตือนไม่ให้เราถ่ายเกินเวลาที่กำหนด, มีการตั้งค่าขนาดภาพให้เลือกเพื่อความเหมาะสมตามแพลตฟอร์มที่ต้องการนำวิดีโอไปใช้ และที่สำคัญคือสามารถถ่ายวิดีโอแบบ slow motion ได้ถึง 100 เฟรมต่อวินาที! ให้ภาพที่ออกมาสวย คมชัด ตรงขนาด สีเป๊ะ แล้วยังทำภาพสโลว์ให้อารมณ์เหมือนฝันได้อีก ซื้อกล้องตัวเดียวแต่คุณภาพเกินคุ้ม ใครได้ลองก็ขอบอกว่าต้องติดใจแน่นอน

7. Smart connect

มาถึงความสมาร์ทสุดท้ายนั่นคือระบบ Smart connect ซึ่งตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ชอบความสะดวก รวดเร็วทันใจด้วยการควบคุมการทำงานของกล้องผ่านแอพพลิเคชั่น Fujifilm Camera Remote ที่ให้เราสั่งกดชัตเตอร์ได้จากโทรศัพท์มือถือ เชื่อมต่อบลูทูธและไวไฟจากกล้องให้เราได้ถ่ายปุ๊บ อัพโหลดปั๊บขึ้นโซเชียลได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ไม่ต้องเสียเวลาต่อกล้องเข้าคอมพิวเตอร์แล้วดึงไฟล์ลงมือถืออีกต่อไป อีกทั้งการใช้งานบนแอพพลิเคชั่นรวมไปถึงการเชื่อมต่อกับกล้องต่าง ๆ ก็ทำได้อย่างง่ายดาย เรียกได้ว่าไร้อุปสรรคเลยทีเดียว

ใครที่กำลังมองหากล้อง mirrorless เจ๋ง ๆ บอกได้เลยว่าไม่ควรพลาด เรียกได้ว่า 7 key smart features ของกล้อง Fujifilm X-A7 ตอบโจทย์และโดนใจการใช้งานทุกประเภทกันเลยทีเดียว เพราะนอกจากฟังก์ชั่นที่โดดเด่น ในเรื่องของรูปลักษณ์หน้าตาก็เก๋ไม่แพ้กัน สำหรับกล้อง Fujifilm X-A7 นั้นมีมาให้เลือกมากถึง 4 สีตามสไตล์ที่ใช่ของคุณ ได้แก่ silver, camel, mint green, และสีสุดท้าย dark silver ซึ่งเป็นสี exclusive สำหรับ big camera เท่านั้น ใครที่อยากจับจองเป็นเจ้าของพบกันที่ BIG Camera ทุกสาขาทั่วประเทศหรือสั่งซื้อออนไลน์ได้เลยที่ Fujifilm X-A7

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: