รวม 4 ไอเดียชวนตากล้องมาเล่นแสงไฟส่งท้ายปี!!!

รวม 4 ไอเดียชวนตากล้องมาเล่นแสงไฟส่งท้ายปี!!!
23/11/23
รวม 4 ไอเดียชวนตากล้องมาเล่นแสงไฟส่งท้ายปี!!!

รวม 4 ไอเดียชวนตากล้องมาเล่นแสงไฟส่งท้ายปี!!!

รวม 4 ไอเดียชวนตากล้องมาเล่นแสงไฟส่งท้ายปี!!!

อากาศดี ๆ แบบนี้ แถมเริ่มมีการประดับไฟกันแล้วด้วย แล้วจะให้พลาดโอกาสงามแบบนี้กันได้ยังไงล่ะเนอะ วันนี้พวกเราชาว BIG CAMERA ก็เลยจะมาชวนตากล้องออกไปเล่นแสงไฟ เพื่อถ่ายรูปเก็บความประทับใจเตรียมส่งท้ายปีเก่ากันครับ แต่ว่าบรรยากาศดี ๆ แบบนี้จะให้ไปนั่งลากไฟลากแสงเหงา ๆ มันก็ยังไงอยู่ล่ะเนอะ เพราะฉะนั้นเดี๋ยววันนี้เราจะไปดูกันครับว่าพวกดวงไฟประดับสวย ๆ ในช่วงนี้ มันจะเป็นไอเดียให้พวกเราเหล่าตากล้องเอามาเล่นอะไรมันส์ ๆ กันได้บ้าง ไปครับ ไปดูกันเลย

เสกทะเลโบเก้จากเทคนิคหลังละลาย

เปิดประเดิมกันด้วยเบสิคพื้นฐานของวิชาตากล้องต้องรู้ 101 ที่ใช้ประโยชน์จากรูรับแสงกว้าง ๆ เอามาสร้างเป็นโบเก้ให้ภาพของเราโดดเด่นสะดุดตาด้วยทะเลแสงระยิบระยับ แน่นอนว่าช่วงที่กำลังมีการประดับไฟฉลองปีใหม่กันแบบนี้มันจะยิ่งทวีความนัวของทะเลโบเก้ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก

เปลี่ยนกดอกโบเก้ให้แปลกตาด้วยฟิลเตอร์ DIY

ถ้าคุณเริ่มรู้สึกว่าดอกโบเก้กลม ๆ มันเริ่มไม่สะดุดตา และเริ่มน่าเบื่อ ไปครับ ไปหาอะไรสนุก ๆ ทำกันดีกว่า เริ่มจากตัดแผ่น PVC หรือกระดาษแข็งให้เป็นวงกลมโดยวัดรัศมีจากภายในปากกระบอกเลนส์จนได้แผ่นกระดาษกลม แล้วก็วาดรูปทรงที่เราต้องการให้ดอกโบเก้มีลักษณะแบบนั้นไว้ตรงกลาง อยากจะให้เป็นรูปหัวใจ รูปดาว หรือรูปผีเสื้อก็ได้ แค่ระวังไม่ให้ขนาดของรูปทรงนั้น ๆ ใหญ่กว่ารูรับแสงของเลนส์เรา ทีนี้ก็แค่ใช้มีดคัตเตอร์เจาะฉลุไปตามรูปที่เราวาดไว้แล้วแต่งขอบให้เรียบร้อย

เพียงเท่านี้ก็ได้ฟิลเตอร์โบเก้ DIY มาครอบครองแล้วครับ วิธีการใช้ก็ง่ายๆแค่ครอบสวมลงไปบนหน้าเลนส์ก็เป็นอันใช้ได้แล้ว เท่านี้โบเก้กลม ๆ ที่เห็นกันอยู่ทุกวันจนชินตา ก็จะเปลี่ยนรูปทรงไปตามที่เราเจาะรูไว้บนฟิลเตอร์แล้วล่ะครับ

ท้าทายสีสันทุกเฉดสีในสไตล์ไซเบอร์พังค์

การลองเล่นกับแสงสีจัดจ้านของหลอดนีออนมันก็สนุกดีนะครับ ยิ่งช่วงนี้ปลายปีแบบนี้ยิ่งติดหลอดนีออนสีกันรัว ๆ เลย โอกาสทองหายากจะปล่อยให้หลุดลอยไปง่าย ๆ แล้วมานั่งนึกเสียดายทีหลังได้เหรอ

ว่าแล้วก็เอามันมาเติมเต็มสีสันจินตนาการแล้วเนรมิตภาพถ่ายในสไตล์ไซเบอร์พังค์กันดีกว่า ไม่ต้องไปกังวลเรื่องสีเพี้ยนใด ๆ ปล่อยตัวปล่อยใจไปกับแสงสีสันทั้งพันล้านเฉดสี จัดองค์ประกอบให้ทิศทางแสงตกใส่ดี ๆ สวย ๆ เอ้า รออะไรล่ะครับ ลั่นชัตเตอร์กันเลยสิ

ภาพถ่ายปาร์ตี้สไตล์ส่งท้ายปีเก่า

สร้างฟิลปาร์ตี้ส่งท้ายปีด้วยการใช้แฟลชช่วย ซึ่งจะเป็นแฟลชหัวกล้องก็ได้นะครับ บวกกับการปรับสปีดชัตเตอร์ต่ำ ๆ สักประมาณ 1/3 ลงไป แล้วในจังหวะลั่นชัตเตอร์ที่แฟลชถูกยิงออกไปเราก็รีบหมุนส่ายหน้ากล้อง (จะหมุนแวนซูมเลนส์หรือให้แบบขยับแทนก็ได้นะ) เพียงเท่านี้ก็ได้รูปถ่ายในสไตล์ปาร์ตี้แบบเจ๋ง ๆ ส่งท้ายปีกันแล้ว ปล.อย่าลืมเปลี่ยนโหมดแฟลชเป็น Slow กันก่อนด้วยนะ

***หมายเหตุ*** Slow-Sync จะมี 2 แบบ คือ Rear Curtain กับ Front Curtain

แบบที่แนะนำให้ใช้ คือ Front Curtain ที่เป็นการยิงแฟลชออกไปตั้งแต่ม่านชัตเตอร์เปิดทำให้แสงแฟลชหยุดแบบของเราเอาไว้ และเราก็อาศัยจังหวะจากการเปิดปิดม่านชัตเตอร์นี่ล่ะ สร้าง Movement จากแสงด้วยการขยับกล้องของเรา เพราะการทำแบบนี้นอกจากกล้องจะล็อคโฟกัสเอาไว้ที่แบบแล้ว แฟลชจะช่วยหยุดนางแบบเอาไว้ให้เราด้วย

ส่วน Rear Curtain ที่เป็นการยิงแฟลชตอนก่อนปิดม่านชัตเตอร์ทำให้แสงแฟลชหยุด Movement เอาไว้ในวินาทีสุดท้ายที่ม่านชัตเตอร์ปิดลงนั้น มันค่อนข้างยุ่งยากสำหรับคนที่ยังใช้กล้องไม่ชินมือ เพราะถ้าเราเหวี่ยงส่ายกล้องออกแอคชั่นมากเกินไปตอนที่ใช้โหมดนี้ ก็อาจจะทำให้แบบของเราหลุดโฟกัสได้ง่าย เพราะฉะนั้นสำหรับมือใหม่ จึงไม่แนะนำให้ใช้โหมด Rear Curtain เพื่อการเหวี่ยงส่ายกล้องเท่าไหร่ครับ

เอาล่ะครับ ก็จบกันไปอีกทริคหนึ่ง แล้วเอารูปสวย ๆ มาฝากกันด้วยนะครับ จะรอชมอย่างใจจดจ่อเลย ส่วนบทความหน้า พวกเราชาว BIG CAMERA จะเอาอะไรมาฝากกันอีก ก็คอยติดตามชมกันที่หน้าแฟนเพจและเว็บไซต์ไว้ให้ดี

 

*พิเศษ!!! อภิสิทธิ์เหนือระดับสำหรับลูกค้า BIG CAMERA เท่านั้น ทุก ๆ การใช้บริการที่ร้าน BIG CAMERA ครบ 3,000.- จะได้รับคูปอง 1 ใบ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 มกราคม 2567 รายละเอียดเพิ่มเติม

*เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการ

 

รับสิทธิ์ร่วมลุ้นทริป Fashion Photography Workshop สุด Exclusive ณ ประเทศจอร์เจีย 8 วัน 5 คืน กับ "มาตาลดา" เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ ร่วมด้วย จอร์จ ธาดา วารีช และกอล์ฟ-กันตพัฒน์ พฤฒิธรรมกูล แห่งเพจ กอล์ฟมาเยือน

 

และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกว่า 160 สาขาทั่วประเทศ ได้ที่ สาขา BIG Camera

 

**พิเศษกว่าใคร! บริการ LIVE PRO SET ไลฟ์สดให้ปัง แบบเพจดัง พิเศษ! จัด Set Live Streming, สอนและอบรมออนไลน์, Vdo Content และ Vlog พร้อมติดตั้งระบบฟรีและแนะนำการใช้งานแบบครบวงจร จัดทั้งกล้องและอุปกรณ์ถึงบ้านทั่วประเทศ โดยเหล่า Product Specialist มืออาชีพ จาก BIG Camera รายละเอียดเพิ่มเติม

 

#BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอลที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด

 

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่
Website : https://www.bigcamera.co.th/
Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: