แชร์ไอเดียถ่ายภาพให้สดใสสุดขีดรับซัมเมอร์

แชร์ไอเดียถ่ายภาพให้สดใสสุดขีดรับซัมเมอร์
25/09/23
แชร์ไอเดียถ่ายภาพให้สดใสสุดขีดรับซัมเมอร์

ขอบคุณภาพจาก : Nathan Cowley pexels.com/th-th/photo/1300530/
ขอบคุณภาพจาก : Ari He https://unsplash.com/photos/idIUCsynuS4
ขอบคุณภาพจาก : Priscilla Du Preez https://unsplash.com/photos/ePTDfUW_UgA

เมื่อพูดถึงการถ่ายภาพ “แสง” เปรียบเสมือนเพื่อนแท้ของช่างภาพเลยก็ว่าได้ เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการถ่ายภาพ แต่ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ แสงดูจะเจิดจ้าเกินเหตุไปหน่อย จนทำให้แชะภาพเมื่อไร แสงก็ดูไม่พอดีสักที บางภาพก็สว่างเกินไป บางภาพก็มืดเกินไป   แต่ทุกปัญหามีทางออกเสมอ เราจะมาแชร์ไอเดียการถ่ายภาพให้แสงสีสวยงาม สดใสสุดขีดในช่วงซัมเมอร์ ซึ่งแต่ละทริคจะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย!

ลองตั้งค่าโหมดวัดแสง

ขอบคุณภาพจาก : ph.galtri https://www.pexels.com/th-th/photo/15814606/

ภายในกล้องมีโหมดวัดแสง (Metering Mode) ที่หลากหลาย เหมาะสำหรับการถ่ายรูปในสถานการณ์ที่มีแสงแดดและเงา ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในหน้าร้อน และหากต้องถ่ายภาพ Portrait ในที่ย้อนแสงมาก ๆ แนะนำให้ใช้โหมดวัดแสงเฉพาะจุด (Spot Metering) จะช่วยวัดระดับแสงได้ง่ายและแม่นยำที่สุด ทำให้หน้าของแบบสว่างยิ่งขึ้น ไม่ย้อนแสงแน่นอน

เปิดแฟลชเล็กน้อย

ขอบคุณภาพจาก : Aurelien Thomas https://unsplash.com/photos/KymX8Qq_Oh8

ไม่ว่าจะใช้กล้อง Compact ที่มีแฟลชในตัวอยู่แล้ว หรือกล้อง DSLR ที่ติดตั้งแฟลชกับ Hot Shoe ของกล้อง ก็สามารถใช้ได้เมื่อถ่ายภาพ Portrait ใต้แสงแดดจ้าช่วงซัมเมอร์ เพราะบนใบหน้าของแบบจะมีเงามืด โดยเฉพาะช่วงใต้จมูกและคาง ดังนั้นหากเปิดแฟลชสักหน่อย แสงที่สาดส่องเข้ามาจะทำให้ใบหน้าของแบบดูสว่างขึ้นและทำให้เงาหายไป

ตั้งค่าการชดเชยแสง

ขอบคุณภาพจาก : Almada Studio https://www.pexels.com/th-th/photo/seashore-and-blue-sky-3545605/

ในช่วงเวลาที่แสงแดดจ้า ภาพที่ถ่ายจากกล้องอาจดูมืดจนหลอกตาได้ เพราะระบบรับแสงของกล้องจะตั้งค่าแสงในโทนสีที่เป็นกลาง ดังนั้นให้ลองดูที่เมนูกล้อง เพื่อเช็กคุณสมบัติการชดเชยแสง (Exposure Compensation) ซึ่งการใช้งานโหมดนี้ สามารถตั้งค่าชดเชยแสงเป็น + หรือ – ให้ถูกต้อง เช่น หากภาพ Landscape หาดทรายดูมืดเกินไป ให้ตั้งค่าเป็น + นอกจากนี้ยังมีค่า Stops ต่าง ๆ ให้เลือกใช้ เมื่อตั้งค่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ลองถ่ายเช็กดูก่อนสัก 2-3 ภาพ เพื่อเมคชัวร์ว่าจะได้ภาพที่แสงสวยอย่างที่ใจต้องการ

ใช้ประโยชน์จากโหมด Scene

ขอบคุณภาพจาก : Leafar Perez https://unsplash.com/photos/vJ11XZrxPaE

สำหรับใครที่แวะไปชายหาดช่วงซัมเมอร์ แนะนำให้พกกล้อง Compact ติดตัวไปด้วย และลองใช้โหมด Scene แบบ (Beach & Snow) เพื่อจับภาพที่เปิดรับแสงได้อย่างเหมาะสมบนชายหาด ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีแสงสว่างมาก เมื่อใช้โหมดนี้แล้ว กล้องจะทำการชดเชยแสงโดยอัตโนมัติ ไม่ทำให้พื้นทรายดูมืดเกินไป พร้อมปรับสีภาพโดยรวมให้ดูสว่างขึ้น

สะท้อนแสงด้วย Reflector

ขอบคุณภาพจาก : Cloud96 Adebayo https://www.pexels.com/th-th/photo/3114940/

หากคิดว่าแสงจากแฟลชดูสว่างเกินไปสำหรับภาพ Portrait ช่วงซัมเมอร์ ลองใช้ Reflector เพื่อสะท้อนแสงให้กับภาพถ่ายได้เช่นกัน ซึ่งการใช้ Reflector จะช่วยเพิ่มแสงและเงาให้กับแบบ ทำให้ภาพถ่ายมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

และนี่ก็เป็นไอเดียการถ่ายภาพเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้ตลอดช่วงซัมเมอร์นี้ รับรองว่าเวิร์ค! ได้ภาพถ่ายที่สวยสดงดงาม พร้อมแสงสว่างที่ลงตัวในทุก ๆ ช็อตแน่นอน

บทความโดย ePHOTOzine จากเว็บไซต์ ephotozine.com
https://www.ephotozine.com/article/5-basic-but-essential-tips-on-taking-great-summer-shots-22575

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่
Website : https://www.bigcamera.co.th/
Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: