เคล็ดลับตั้งค่ากล้องดิจิทัลให้ภาพสวยสไตล์วินเทจ

เคล็ดลับตั้งค่ากล้องดิจิทัลให้ภาพสวยสไตล์วินเทจ
25/09/23
เคล็ดลับตั้งค่ากล้องดิจิทัลให้ภาพสวยสไตล์วินเทจ

     ช่วงนี้กระแส Y2K กำลังมาแรงขั้นสุด ไล่ตั้งแต่ภาพยนตร์ “เธอกับฉันกับฉัน” มาจนถึง “อีกี้” นางเอก MV เพลงธาตุทองซาวด์ ที่ทำให้วัยรุ่นยุค Y2K จนมาถึงช่วง Hi-5 กำลังรุ่งเรือง ต่างออกมาแชร์ภาพถ่ายของตนเองในยุคนั้นกันอย่างล้นหลามเต็มทั้งโซเชียล
สำหรับใครที่ช่วงนี้กำลังอินกับความวินเทจอยู่ และอยากนั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปในช่วงเวลาเก่า ๆ ด้วยภาพถ่าย วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ มาบอกต่อ กับเทคนิคการตั้งค่ากล้องดิจิทัล ให้ภาพถ่ายดูย้อนยุคเหมือนถ่ายด้วยกล้องรุ่นเก่า ซึ่งเคล็ดลับจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

Contrast


ขอบคุณภาพจาก : bruce mars https://unsplash.com/photos/dNNfMegXUi4

แม้การตั้งค่า Contrast สูง จะทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวา และการตั้งค่า Contrast ต่ำ ๆ จะทำให้ภาพดูน่าเบื่อและจืดชืด แต่หากย้อนกลับไปดูภาพในสมัยก่อน มักจะเป็นภาพขาวดำหรือถ้าเป็นภาพสีก็เป็นสีที่ไม่สดใสนัก ดังนั้นการตั้งค่า Contrast ให้ต่ำ จะทำให้ภาพถ่ายสื่อกลิ่นอายความวินเทจได้ดี

Sharpness


ขอบคุณภาพจาก : Sindy Süßengut https://unsplash.com/photos/0nvgnR19-9A

ปรับความคมชัดของภาพให้ลดลง เพื่อทำให้เส้นขอบของวัตถุหรือตัวแบบมีความเบลอแบบฟุ้ง ๆ พร้อมกับสร้างเอฟเฟกต์สีให้มีความซีดและจางในภาพ จะช่วยเพิ่มฟีลความย้อนยุคได้ดียิ่งขึ้น

Saturation


ขอบคุณภาพจาก : Georg Niggli https://unsplash.com/photos/Ed617H4zxyg

แน่นอนว่าภาพที่มีความอิ่มสีสูงจะดูสดใส ส่วนภาพที่มีความอิ่มสีต่ำ จะมีสีอ่อนและดูเรียบแบน ซึ่งถ้าอยากถ่ายภาพแนวย้อนยุค ควรต้องลดความอิ่มสีลง สีของภาพจะมีความสบายตามากขึ้นและไม่ดูสดจนเกินไป ทำให้มีความรู้สึกเหมือนถ่ายเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว

White Balance


ขอบคุณภาพจาก : Ev https://unsplash.com/photos/U-8pVp66LOQ

ถ้าลองย้อนกลับไปมองภาพถ่ายในยุคก่อน จะสังเกตเห็นได้ว่าส่วนใหญ่มีโทนสีอุ่น ซึ่งการตั้งค่า White Balance มีผลต่ออุณหภูมิสีของภาพโดยตรง ดังนั้นคำแนะนำคือ ให้เพิ่มค่า Kelvin (K) ภาพจะมีโทนสีเหลืองและดูอุ่นขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ซึ่งจะส่งผลให้ภาพดูมีความวินเทจขึ้น

ISO


ขอบคุณภาพจาก : Leonardo Monteiro https://www.pexels.com/th-th/photo/2424890/

ค่า ISO มีหน้าที่ในการสร้างสมดุลให้กับจำนวนจุดรบกวนของภาพถ่าย ซึ่งจุดรบกวนที่ชัดที่สุดก็คือ Noise และ Grain ดังนั้นควรตั้งค่า ISO ให้สูงขึ้น เพื่อทำให้ภาพถ่ายมีจุด Grain เล็ก ๆ เหมือนกับถ่ายด้วยกล้องฟิล์มเลย อย่างไรก็ตาม ไม่ควรตั้งค่า ISO ให้สูงจนเกินไป เพราะจะเป็นการทำลายความงดงามของภาพได้

Shutter Speed

ขอบคุณภาพจาก : Tom Frances Palattao https://unsplash.com/photos/z-KO3xjAFeo

หนึ่งในข้อเสียของกล้องรุ่นเก่า คือ Shutter Speed ที่ค่อนข้างช้า เมื่อถ่ายภาพเคลื่อนไหวจะทำให้ภาพเบลอหนักมาก ถึงแม้จะเป็นข้อบกพร่อง แต่กลับเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์คนรักการถ่ายภาพวินเทจ เพราะความเบลอนี่แหละที่จะทำให้ภาพถ่ายของเราดูย้อนยุคยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเคล็ดลับการตั้งค่ากล้องดิจิทัลให้ภาพออกมางดงามในสไตล์วินเทจ ให้ความรู้สึกเหมือนใช้กล้องรุ่นเก่า สามารถนำไปใช้ได้กับการถ่ายภาพทั้งแบบ Portrait และ Landscape รับรองว่าทริคต่าง ๆ เหล่านี้จะโดนใจเหล่าช่างภาพวัยรุ่นยุค Y2K ทุกคนแน่นอน         

บทความโดย Ruzel Hasan จากเว็บไซต์ photoexplain.com 
https://photoexplain.com/how-to-make-photos-look-vintage/

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่
Website : https://www.bigcamera.co.th/
Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: