รูปสวยขึ้นได้ง่าย ๆ ด้วย 5 เทคนิคนี้

รูปสวยขึ้นได้ง่าย ๆ ด้วย 5 เทคนิคนี้
25/09/23
รูปสวยขึ้นได้ง่าย ๆ ด้วย 5 เทคนิคนี้

“ขยับนิดปรับหน่อย เปลี่ยนรูปกร่อย ๆ ให้สวยขึ้นด้วยหลักการวางองค์ประกอบภาพ”

คนเราอาจจะถ่ายรูปด้วยหลายเหตุผล แต่ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลไหน ๆ ทุกคนก็อยากได้รูปสวย ๆ กันทั้งนั้น และปัจจัยสำคัญนอกจากอุปกรณ์แล้ว การจัดวางองค์ประกอบภาพเองก็เป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยให้ตากล้องได้รูปสวยมาครองได้ไม่ยาก แค่เพียงเราขยับเฟรมภาพนิดหน่อยผลลัพธ์ที่ได้ก็จะเปลี่ยนไปอย่างมหาศาล ภาพสวย ๆ มากมายที่เฉิดฉายให้เราเห็นกันก็ล้วนแล้วแต่แฝงเทคนิคการจัดวางองค์ประกอบภาพเหล่านี้เอาไว้ทั้งสิ้น ใช่แล้วครับ วันนี้เราจะมาไขความลับจักรวาลของหลักพื้นฐานในการจัดวางองค์ประกอบภาพกันนั่นเองครับ ส่วนมันจะมีหลักการและเทคนิคการนำไปใช้ยังไง ไปครับ เราไปดูกัน

เปลี่ยนมุมมองให้แปลกตาด้วยตำแหน่งสายตาและมุมกล้อง

ในเมื่อมุมมองปกติในระดับสายตาเป็นสิ่งที่คุ้นเคยกันในชีวิตประจำวัน การขยับตำแหน่งกล้องและปรับเปลี่ยนมุมกล้องเพื่อสร้างความแปลกตาจึงเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ช่วยให้เราสามารถจัดวางองค์ประกอบภาพของเราให้ดูน่าสนใจมากขึ้นได้ เชื่อหรือไม่ว่าเพียงแค่การกดหรือเสยกล้อง ก็สามารถสร้างสรรค์มุมมองแปลกตาให้กับภาพของเราได้แล้ว หลักการง่าย ๆ ก็คือถ้าเรากดหน้ากล้องลงต่ำจะให้ความรู้สึกลึกมีมิติใกล้-ไกลในภาพ และในทางกลับกันการเสยหน้ากล้องขึ้นสูงจะให้ความรู้สึกยิ่งใหญ่หนักแน่น

แบ่งพื้นที่ในเฟรมภาพด้วยกฎสามส่วน

กฎสามส่วนเป็นเทคนิคพื้นฐานของการวางองค์ประกอบในเฟรมภาพที่ใช้การสร้างเส้นสมมติขึ้นมาสองเส้นในจินตนาการ เพื่อตัดแบ่งพื้นที่เฟรมภาพของเราเป็นสามส่วนเท่า ๆ กัน สามารถใช้ได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน จากนั้นวางจุดเด่นที่เราต้องการเน้นเป็นพิเศษให้กินพื้นที่เฟรมภาพเข้ามาที่ 1/3 หรือ 2/3 ของเฟรม ซึ่งกฎสามส่วนนั้นนอกจากจะสามารถใช้ขับเน้นจุดเด่นที่เราต้องการเน้นได้แล้ว มันยังสามารถนำมาใช้ในการแบ่งระยะใกล้-กลาง-ไกล เพื่อสร้างมิติให้ภาพของเราได้อีกด้วย

วางจุดเด่นไว้ที่จุดตัดเก้าช่อง

เป็นเทคนิคที่เรียกได้ว่าเป็นไม้เด็ดไม้ตายของตากล้องเลยทีเดียว ด้วยการต่อยอดพัฒนาขึ้นมาจากกฎสามส่วน โดยการเพิ่มเส้นสมมติเข้าไปอีกสองเส้นรวมเป็นสี่เส้น เพื่อตัดแบ่งพื้นที่ในเฟรมภาพออกเป็นเก้าส่วนเท่า ๆ กัน แล้วทำการจัดวางองค์ประกอบขยับเฟรมภาพโดยวางจุดเด่นที่เราต้องการเน้นลงไปยังจุดที่เส้นสมมติตัดกันพอดีหรือใกล้เคียงจุดตัดนั้นที่สุด *ทริคเล็ก ๆ แต่ช่วยได้เยอะ คือ การเปิดฟังก์ชั่นสร้างเส้นกริดในกล้อง เพื่อสร้างเส้นกริดเก้าช่องขึ้นมาในช่องมองภาพหรือจอหลัง ประหยัดพลังจินตนาการลงไปจะได้เอาสมาธิไปตั้งกับการปั้นช็อตสวยได้มากขึ้น

ทรงพลังสุดอลังการด้วยสมมาตรแห่งจักรวาล

อีกหนึ่งเทคนิคการวางองค์ประกอบที่ชื่นชอบกันมากในการถ่ายภาพวิวและอินทีเรีย ด้วยการวางเฟรมภาพให้พื้นที่บน-ล่าง-ซ้าย-ขวาได้สมมาตรกันพอดี โดยอาจจะมีการวางตำแหน่งจุดเด่นเอาไว้ที่กลางเฟรมภาพด้วยหรือไม่ก็ได้ ซึ่งเมื่อบวกเข้ากับองศาการรับภาพกว้าง ๆ ของเลนส์ไวด์เข้าไปแล้ว มันก็จะยิ่งทำให้ภาพที่ได้มีความขรึมขลังทรงพลัง และดูยิ่งใหญ่อลังการมากจนสะกดสายตาคนดูเอาไว้ได้อย่างอยู่หมัดเลยทีเดียว

ดึงจุดสนใจด้วยเส้นนำสายตา

เป็นเทคนิคที่เริ่มแอดวานซ์ขึ้นมาหน่อย แต่ช่วยเพิ่มการขับเน้นจุดเด่นให้ภาพของเราได้เป็นอย่างมาก ด้วยการนำสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรามาใช้ประโยชน์ ไล่ไปตั้งแต่แสงเงา แนวรั้ว แนวกำแพง ขั้นบันได ไปจนถึงทิศทางสายตา และปฏิกิริยาของคนในเฟรมภาพ มาเป็นตัวช่วยนำทางสายตาคนดูให้ถูกนำพาไปยังจุดเด่นที่เราต้องการนำเสนอ สำหรับเทคนิคนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ภาพของเราจากเส้นสายทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็นแล้ว มันยังสามารถเอามาใช้สร้างมิติความลึกให้ภาพของเราได้อีกด้วย

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่
Website : https://www.bigcamera.co.th/
Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: