Panasonic Leica DG Summilux 15mm f/1.7 เลนส์ที่สายสตรีทต้องมี

09/10/19
Panasonic Leica DG Summilux 15mm f/1.7 เลนส์ที่สายสตรีทต้องมี

เลนส์ Panasonic Leica DG Summilux 15mm. ตัวนี้ จะเท่ากับ 30mm. สำหรับกล้อง Micro Four-Third ซึ่งวันนี้ผมจะนำเลนส์ตัวนี้ใช้คู่กับ Panasonic Lumix GX9 นะครับ

ถือว่าเป็นเลนส์ที่มีความเบา เล็กมากๆ และครอบคลุมการถ่ายได้หมดแม้ว่าจะเป็น Portrait , Landscape หรือ Street ก็ง่ายและโฟกัสเร็วตามที่ควร มีวง Manual f/ สำหรับคนที่อยากจะถ่ายแบบ Manual หรือ ปรับเป็น Auto f/ ก็สามารถทำได้เพียงแค่หมุนบิดตามวงในของเลนส์

ISO 200, 1/400sec, f/2.5 ในช่วงแดดกลางวัน เลนส์ Panasonic Leica ตัวนี้ก็สามารถตัดแสง Glare หรือแสงย้อนได้ชัดเจน ทำให้ไม่มีแสงย้อนครับ

เลนส์ไวด์ที่รับได้หลายรูปแบบ และเปิด f ค้างไปที่จุดนั้นๆก็ยังคงโฟกัสได้อยู่ครับ และโฟกัสได้คมกริปมาก แทบจะไม่ต้องใช้ Magnifier หรือซูมตรวจดูครับ และที่สำคัญคือเลนส์รับโฟกัสได้เร็วมากๆ เหมาะไม่ว่าจะสตรีทแบบเงียบๆ และอาศัยเวลาคับขัน ถึงแม้เป็นแบบนั้นก็ตาม ไม่แนะนำให้เลนส์ใกล้น้ำเนื่องจาก Resistance ต่ำมากครับ

และเป็นเลนส์ที่รับแสงน้อยได้ง่ายมาก เนื่องจาก f/1.7 ทำให้การถ่าย Landscape หรือ Street แบบเน้นเงามืด / สว่าง เป็นไปได้ง่ายขึ้น

รวมทั้งหมดแล้ว เลนส์ Panasonic Leica DG Summilux 15mm f/1.7 ASPH ถือว่าเป็นเลนส์ฟิส์กที่พกพาง่าย และรูรับแสงที่กว้าง คุณภาพที่ดีและเหมาะกับผู้ที่ต้องการฝึกใช้เลนส์ที่เป็นช่วงสำหรับกึ่ง Portrait และ Landscape ในเลนส์เดียว และถือว่าเป็นเลนส์ที่กว้างพอสำหรับ Selfie หรือถ่าย Vlog อีกด้วยครับ

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: