Panasonic Lumix GX9 กล้องทรง Rangefinder พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน

09/10/19
Panasonic Lumix GX9 กล้องทรง Rangefinder พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน

 

Highlights

  • เซนเซอร์ MOS Live 20.3 ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลภาพ Venus Engine Image Processor
  • ฟอร์แมต Micro Four Thirds
  • Tilting 2.76m-Dot 0.7x EVF
  • หน้าจอทัชสกรีน จอ LCD 3.0 นิ้ว1.24m-Dot จอพับได้
  • บันทึกวิดีโอแบบ UHD 4K30 and 24p
  • แชร์และต่อได้ผ่าน Bluetooth LE และ Wi-Fi
  • ISO 100-25600 และถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 9 เฟรม/วินาที
  • 5-Axis Dual I.S.2 Image Stabilization แกนกันสั่นสำหรับการถ่ายวีดีโอ 5 แกน

 

Features

รอบนี้ Panasonic Lumix DC-GX9 กลับมากับบอดี้คล้ายกับ Rangefinder กล้องถ่ายฟิล์มสมัยเมื่อก่อนอีกครั้ง บอดี้สีดำและวัสดุที่แข็งแรงมาพร้อมกับ Viewfinder หรือช่องมองภาพสองแบบ ทั้งจอ LCD 3 นิ้ว ทั้งพับได้ และทัชสกรีน และที่สำคัญ Viewfinder แบบส่อง สีทั้งแบบตรงและสามารถตั้งในแนวตั้ง ลักษณะคล้าย Medium Format หรือการส่องปริซึ่ม ทำให้สามารถได้มุมมองที่แปลกกว่า ต่างจากระดับตา และมีความสตรีท/ไลฟ์มากขึ้นระหว่างการถ่ายภาพ ใช้ระบบ Bluetooth หรือ Wi-Fi สำหรับใช้มือถือเป็นรีโมทถ่ายภาพ และการโอนภาพได้ทันที

สำหรับการถ่ายนั้น DC-GX9 สามารถถ่ายได้ 20.3 ล้านพิกเซลด้วย เซนเซอร์ MOS, พร้อมกับระบบประมวลภาพ Venus Engine image processor ซึ่งทั้งนี้ GX9 สามารถบันทึกวีดีโอในระบบ UHD 4K ที่เฟรมเรท 24 และ 30 เฟรม/วินาที คู่ไปกับความสามารถที่สามารถถ่ายที่แสงน้อยได้ที่มาพร้อม ISO 25600 สูงสุด

ด้วย Dual I.S.2 ระบบนี้จะมาพร้อมกับระบบประมวลผลและเซนเซอร์ควบคู่กัน ทำให้ทั้งภายในกล้อง และ ในเลนส์ ใช้ระบบกันสั่นควบคู่กัน และลดอัตราการสั่นถึง 4 สต็อป ใช้ระบบ O.I.S

และที่เด่นและใช้แทบทุกกล้อง การถ่าย 4K Photo สามารถถ่ายได้ด้วย 30 fps ที่ 8ล้านพิกเซล และ โหมด Pre-Burst ซึ่งเหมาะกับเวลาที่ไม่แน่ใจว่าจะกดชัตเตอร์ตอนช่วงไหน การกดปุ่มชัตเตอร์ในโหมดนี้ จะเผื่อรูปภาพให้เราได้เลือกถึง 60 เฟรม สำหรับโมเม้นที่คิดว่าดีที่สุด

สำหรับภาพสไตล์ต่างๆ L. Monochrome D หรือการถ่ายภาพสไตล์ขาวดำได้ทำฟอร์แมตเลียนแบบสีขาวกำเหมือนฟิล์มได้ชัดเจนขึ้นไปอีก รวมทั้ง Grain หรือเอฟเฟ็คภาพเกรน และ มีโหมด Creative Control modes ซึ่งมีสไตล์ภาพสีดังนี้ : Expressive, Retro, Old Days, High Key, Low Key, Sepia, Monochrome, Dynamic Monochrome, Rough Monochrome, Silky Monochrome, Impressive Art, High Dynamic, Cross Process, Toy Effect, Toy Pop, Bleach Bypass, Miniature Effect, Soft Focus, Fantasy, Star Filter, One Point Color, และ Sunshine

เป็นกล้องที่เบาและใช้งานง่าย สบายมือ และสกินโทนสำหรับการถ่าย Portrait หรือ Landscape ถือว่าดีมากๆครับ ไม่ว่าจะเป็น RAW หรือ JPEG ก็ดีหมด และแบตในการใช้งานอึดทนใช้ได้ โบนัสสำคัญสุดๆเลยคือการใช้ Viewfinder แบบส่อง และสามารถปรับให้ตั้งได้แบบกล้อง Medium Format สมัยก่อน ทำให้มีมุมมองในการถ่ายภาพที่สดใหม่มากขึ้น Panasonic Lumix DC-GX9 จึงกลายเป็นกล้องที่เหมาะกับการใช้งานทุกรูปแบบโดยเฉพาะสาย Snapshot หรือ Social Influencers ควรจะมีติดตัวด้วยครับ

Previous article:
Next article: