สรุปจุดเด่น มีอะไรใหม่ ในเลนส์ Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM : Amplify Your Perspective

สรุปจุดเด่น มีอะไรใหม่ ในเลนส์ Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM : Amplify Your Perspective
17/10/23
สรุปจุดเด่น มีอะไรใหม่ ในเลนส์ Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM : Amplify Your Perspective

มาแล้วครับ สรุปความสามารถมาให้แล้วร้อน ๆ สำหรับเลนส์มุมกว้าง L เกรดรุ่นใหม่ Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM สำหรับใครที่สงสัยว่าเลนส์ใหม่นี้มีอะไรดี มีอะไรใหม่ น่าสนใจตรงจุดไหนบ้าง พวกเราชาว BIG CAMERA รวบรวมจุดเด่นมาให้อ่านกันเล่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการป้ายยาครั้งใหญ่ก่อนรีวิวเต็มจะออก แล้วเร็ว ๆ นี้ มาร่วมกันเปิดโลกมุมมองใหม่ให้กว้างใหญ่อลังการทุกรายละเอียด พร้อมท้าทายทุกความเป็นไปได้ด้วยกันที่ BIG CAMERA กว่า 160 สาขาทั่วประเทศ

*** จุดเด่น Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM ***
• โครงสร้างชุดเลนส์แบบ 16 ชิ้น ใน 12 กลุ่ม
• มีชิ้นแก้วพิเศษ Super UD จำนวน 1 ชิ้น, UD จำนวน 3 ชิ้น และ Aspherical อีก 3 ชิ้น
• ระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 25cm
• ควบคุมรูรับแสงด้วยชุดไดอะแฟรมแบบ 9 กลีบ
• F/4 – F/22
• ขับเคลื่อนระบบโฟกัสอัตโนมัติด้วย Leadscrew-type STM
• ระบบกันสั่นชดเชยสปีดชัตเตอร์ได้มากถึง 6 สตอป (5 สตอปเมื่อใช้งานกันสั่นในเลนส์อย่างเดียว)
• Built-In Lens Hood
• น้ำหนัก 570g

 

Leadscrew-Type STM

Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM มาพร้อมมอเตอร์ขับเคลื่อนระบบโฟกัสอัตโนมัติแบบ Leadscrew-Type STM เป็นเลนส์ไวด์รุ่นแรกของ Canon RF-Mount ที่ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนระบบโฟกัสแบบนี้ จุดเด่นคือทำให้เลนส์มีระยะการเคลื่อนของชิ้นแก้วโฟกัสที่สั้นกว่า ซึ่งมันหมายความว่านอกจากเลนส์ Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM จะสามารถโฟกัสได้เงียบและไวมาก ๆ แล้ว มันยังทำให้เลนส์นี้มีขนาดตัวที่กะทัดรัดอีกด้วยนั่นเองครับ

 

ใส่ฟิลเตอร์ได้ด้วยนะ

เพื่อชดเชยและเป็นทางเลือกให้กับหน้าเลนส์ที่นูนป่องออกมา ที่บริเวณ Mount Lens ของเลนส์ Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM จึงถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้มีตัวยึดฟิลเตอร์แผ่นแบบ Gelatin Filter มาให้เราด้วย ทำให้เราสามารถติดตั้งฟิลเตอร์แผ่นแบบ Gelatin Filter ลงไป เพื่อสร้างเอฟเฟกต์ให้กับภาพของเราได้ตามใจต้องการอีกด้วย

 

เบากว่าเดิมถึงครึ่ง

สิ่งที่เปลี่ยนไปเป็นอย่างแรกเลยก็คือเลนส์ Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM มาพร้อมขนาดตัวที่เมื่อเทียบกับ EF11-24mm F/4L USM จะสั้นลงถึงร่วม 20mm และน้ำหนักตัวที่เบากว่าเดิมถึงครึ่ง หนักเพียงแค่ 570g เท่านั้น ทำให้เลนส์ Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM มีความคล่องตัวสูงมาก สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบาย

 

มุมกว้างสุดใจ

ตอนแรกที่เห็นเลนส์นี้ในข่าวลือพวกเราทีมงาน BIG CAMERA ก็ยังตกใจว่าจะใช่เลนส์ฟูลเฟรมไหมนะ แต่พอเปิดตัวออกมาคือช็อคยิ่งกว่า เพราะมันเป็นเลนส์ฟูลเฟรมจริง ๆ ด้วย ซึ่งมันหมายความว่า Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM จะเป็นเลนส์ซูมมุมกว้างที่สุดของกล้องฟูลเฟรมในระบบ Canon EOS R-System เลยล่ะครับ และด้วยช่วงกว้างขนาดนี้ ถ้าจะบอกว่าเลนส์นี้คือเลนส์ที่สามารถพาเราเข้าสู่ขอบเขตของการสร้างสรรค์ และท้าทายความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ด้วยการเปิดโลกมุมไวด์ที่ใหญ่อลังการทุกรายละเอียดก็ไม่ผิดเลย

 

กันสั่นเทพอันทรงพลัง

ระบบกันสั่นของ Canon ถือเป็นหนึ่งในฟีเจอร์มัดใจลูกบ้านยุคนี้เลยก็ว่าได้ครับ และแน่นอนว่ามันทรงพลังมากทั้งแบบ IBIS และ Lens IS ซึ่งเลนส์ Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM เองก็รับสืบทอดฟีเจอร์นี้มาด้วย โดยระบบกันสั่นในเลนส์ตัวนี้มันทรงพลังถึงขนาดที่ว่า แค่ Lens IS ของ Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM อย่างเดียวก็สามารถชดเชยสปีดชัตเตอร์ได้สูงถึง 5 สตอปแล้ว และเมื่อเราคอมโบเข้ากับระบบกันสั่นแบบ IBIS ของกล้อง Canon EOS R-Series เข้าไปอีกก็จะชดเชยสปีดชัตเตอร์ได้สูงถึง 6 สตอปกันไปเลยทีเดียว แฮนด์ฮีลถ่ายน้ำตก 2 วินาทีนี่สบาย ๆ เลยล่ะ

 

ออปติคคุณภาพสูงเก็บครบทุกรายละเอียด

Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM มาพร้อมชุดออปติคคุณภาพสูง จากโครงสร้างชุดเลนส์แบบ 16 ชิ้น ใน 12 กลุ่ม ซึ่งอัดแน่นไปด้วยชิ้นแก้วลดอาการคลาดสี สำหรับลดอาการขอบวัตุเหลื่อมสี อาทิ ชิ้นแก้ว Super UD จำนวน 1 ชิ้น และชิ้นแก้ว UD อีก 3 ชิ้น นอกจากนี้เพื่อให้ได้ไฟล์ที่มีคุณภาพความคมชัด ยังอัดชิ้นแก้ว Aspherical เข้าไปอีกถึง 3 ชิ้น เพื่อลดอาการคลาดทรงกลมที่มีผลทำให้ภาพไม่คมชัด ผสานพลังจากเทคโนโลยีการเคลือบผิวเลนส์แบบ Subwavelength Structure Coating (SWC) & Air Sphere Coating (ASC) เพื่อลดการเกิดอาหารโกสต์ แฟลร์ และแสงหลอนต่าง ๆ ทั้งหมดที่ว่ามานี้ ไม่สามารถพูดอะไรไปได้มากกว่า ... สมศักดิ์ศรีเลนส์เทพขอบแดงแล้วจริง ๆ

 

Internal Focus & Zoom

เลนส์ที่มีระบบโฟกัสและซูมเลนส์แบบ Internal จะมีข้อได้เปรียบในเรื่องของความคล่องตัว ทั้งในแง่ของการใช้งานที่จะช่วยลดโอกาสพลาดจากการเผลอฟาดเลนส์เข้ากับวัตถุแวดล้อมรอบตัวเมื่อเราจำเป็นต้องบุกเข้าพงรก รวมถึงยังให้ความสะดวกสบายในการพกพาเลนส์ไปไหนมาไหน และใช่ครับ Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM ก็มาพร้อมระบบโฟกัสและซูมเลนส์แบบ Internal ที่ว่านี่ล่ะครับ ซึ่งเมื่อรวมกับซีลกันฝุ่นและละอองน้ำอันแน่นหนาทนทานเข้าไปแล้ว การจะพกพาเลนส์ Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM ในฐานะเพื่อนคู่ใจสายแลนด์ที่ลุยไหนลุยนั่น ตั้งแต่วันยันค่ำก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

และนี่คือจุดเด่นของเลนส์ Canon RF 10-20mm F/4 L IS STM เลนส์ซูมมุมกว้างที่จะเปิดประตูสู่ขอบเขตของการสร้างสรรค์ และท้าทายความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ผ่านการเปิดโลกมุมไวด์ที่ใหญ่อลังการทุกรายละเอียด

ส่วนรีวิวเต็ม ๆ รออีกนิสครับ

เร็ว ๆ นี้ ที่ https://www.youtube.com/@bigcameratv ที่แรกก่อนใครแน่นอน

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่
Website : https://www.bigcamera.co.th/
Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: