ถอดรหัสเลนส์ ดูยังไง เลนส์รหัสไหนใช้กับกล้องเราได้บ้าง

ถอดรหัสเลนส์ ดูยังไง เลนส์รหัสไหนใช้กับกล้องเราได้บ้าง
23/05/24
89 view(s)
ถอดรหัสเลนส์ ดูยังไง เลนส์รหัสไหนใช้กับกล้องเราได้บ้าง

Part 1: All of Canon Lens

 

 

          บทความนี้สำหรับเพื่อน ๆ มือใหม่ และพี่ ๆ มือเก๋าที่เพิ่งย้ายค่ายมาใหม่ เพื่อไขปัญหาทุกข้อข้องใจ ต้องดูยังไง ต้องดูตรงไหน เลนส์รหัสไหนบ้างที่ใช้ได้กับกล้องของเรา เพราะหลาย ๆ คนเวลาไปหาซื้อเลนส์มาใช้งานกัน ก็คงมีไม่น้อยเลยใช่ไหมครับที่จะงงและสงสัยว่าไอ้พวกตัวเลขโรมัน อักขระ และรหัสตัวย่อแปลก ๆ บนเลนส์มันมีไว้ทำอะไร แล้วมันสามารถบอกอะไรเราได้บ้างนะ เมื่อมีปัญหาคาใจเกิดขึ้น ก็เหมือนมีแสงส่องมาทางเรา สายลม พื้นดิน และท้องฟ้า .... นามที่ทั้งเทวดาและปีศาจต่างเรียกขาน พี่ใหญ่! แอดปิงเทวทัชบาร์! บังออฟโปรดักส์สเปเชียลลิสต์! พวกเราคือแก๊ง BIG CAMERA ยังไงล่ะ! / โวะ! ไม่ใช่ละ

 

 

          อะนะ ก็นั่นล่ะฮะ เอาเป็นว่าเมื่อมีปัญหาคาใจเกิดขึ้น พวกเราชาว BIG CAMERA ก็จะมาชี้แจงแถลงไขให้เอง ว่าไอ้เลขอักขระต่าง ๆ พวกนี้มันบอกอะไรเราได้บ้าง ทีนี้ล่ะปริศนาเลขอักขระบนเลนส์ที่ชวนสงสัย ก็จะกระจ่างสว่างใสทันที เพราะเราหาคำตอบให้แล้วว่า ... มัน!!! มี!!! ไว้!!! ทำ!!! ไม!!!

 

 

          แต่เนื่องจากแต่ละค่ายกล้องก็มีหลายรหัสเหลือเกิน เพราะฉะนั้นวันนี้มาเริ่มกันที่ Canon กันก่อนก็แล้วกันนะครับ ส่วนค่ายแบรนด์ดังอื่น ๆ รออีกนิสสสส

 

 

 

          EF : เป็นรหัสประจำตัวของเลนส์ที่สามารถใช้งานได้กับกล้อง Canon DSLR ทั้งหลาย ใช้ได้ทุกรหัส ไม่ว่าจะเป็นแบบเซ็นเซอร์ Full-Frame หรือ APS-C กล้อง Canon DSLR ทุกรุ่นสามารถใช้งานเลนส์ที่มาพร้อมรหัส EF นี้ได้ทั้งหมด และยังสามารถนำเอามาใช้งานร่วมกันกับกล้อง Canon EOS R-Series ได้อีกด้วยนะครับ เพียงแต่จะต้องต่อ Mount Adapter EF-EOS R ก่อนนะ ถึงจะสามารถใช้งานกล้อง Canon EOS R-Series ร่วมกับเลนส์รหัส EF นี้ได้

 

 

 

          EF-S : เป็นรหัสของเลนส์ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้กับกล้อง Canon DSLR แบบ APS-C เท่านั้น ไม่สามารถใช้งานร่วมกันกับกล้อง Canon DSLR เซ็นเซอร์ Full-Frame ได้ เนื่องจากระยะห่างท้ายเลนส์ไม่พอดีกัน และใครก็ตามที่ท้าทายกฎข้อนี้ก็จะต้องชดใช้ เพราะเคยมีเคสที่เอาเลนส์ EF-S มาต่อกับกล้อง Canon DSLR เซ็นเซอร์ Full- Frame แล้วพอลั่นชัตเตอร์ออกไปกระจกสะท้อนภาพก็ฟาดเข้ากับท้ายเลนส์จนกระจกสะท้อนภาพแตกมาแล้วด้วยนะครับ แต่เมื่อมาถึงยุคของกล้อง Mirrorless การไม่มีกระจกสะท้อนภาพมันก็ดีไปหมด เพราะเราสามารถเอาเลนส์ EF-S มาต่อกับ Mount Adapter EF-EOS R เพื่อใช้กับกล้อง Canon EOS R-Series ได้ด้วยนะครับ ซึ่งถ้าใช้บนกล้อง Canon EOS R-Series เซ็นเซอร์ Full-Frame ก็จะแค่โดนครอปขอบเข้ามาเฉย ๆ เท่านั้นเอง

 

 

 

EF-M : เป็นรหัสเลนส์ของ Series กล้องในตระกูล Canon EOS M-Series กล้องในตำนานที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับกล้อง Mirrorless เซ็นเซอร์ APS-C ของ Canon โดยเฉพาะ ทำหน้าที่เป็นดั่งสะพานทอดข้ามผ่านยุคเก่าสู่ยุคใหม่ ก่อนหน้าการมาของกล้อง Canon EOS R-Series และยังเป็นกล้อง 1 ใน 2 Mount ของ Canon ที่ไม่สามารถเอาเลนส์ในตระกูลของตัวเองไปใช้งานข้าม Mount ผ่านการต่อ Mount Adapter ได้ แต่สามารถเอาเลนส์ Mount Canon EF และ EF-S มาใช้งานกับกล้องในตระกูล Canon EOS M-Series ผ่านการต่อ Mount Adapter EF-EOS M ได้(ขี้โกงชะมัด/ฮา)

 

 

 

          RF / RF-S : เป็นรหัสพิเศษเฉพาะของเลนส์ที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับกล้อง Canon EOS R-Series กล้อง Mirrorless รุ่นใหม่ล่าสุดอันเป็นอนาคตของสาวก Canon นับจากนี้ไปจนถึงวันที่จะมีการมาของ Mount ใหม่ ซึ่งก็น่าจะกินเวลาหลายสิบปีเลยล่ะครับ เพราะความนิยมอย่างล้นหลามของ Canon EOS R-Series และประสิทธิภาพที่สะเทือนไปทั้งวงการกล้อง ไม่ว่าจะเป็นระบบกันสั่นเทพ 5 แกน 8 สตอปอันลือลั่น หรือเลนส์ช่วงระยะใหม่ ๆ ที่ทำออกมาได้อย่างน่าทึ่ง

 

 

 

          และนี่คือ 1 ใน Mount เลนส์อีกตระกูลของ Canon ที่สงวนไว้ให้สำหรับกล้องในตระกูล Canon EOS R-Series ของตัวเองเท่านั้น ไม่สามารถใช้งานเลนส์ RF และ RF-S ข้ามเมาท์ไปใส่กล้อง Canon DSLR และ Canon EOS M-Series ได้ แต่สามารถต่อเลนส์ EF และ EF-S ผ่าน Mount Adapter EF-EOS R เพื่อใช้กับกล้อง Canon EOS R-Series ได้อย่างเต็มระบบ

 

 

 

          โดยเลนส์ Canon RF-Mount จะสามารถใช้งานร่วมกับกล้อง Canon EOS R-Series ได้ทั้งแบบ Full-Frame และ APS-C ส่วนเลนส์ RF-S จะถูกออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับกล้อง Mirrorless Canon EOS R APS-C Series โดยเฉพาะ มีจุดเด่นเน้นหนักไปทางด้านความคล่องตัว และความยืดหยุ่นในการใช้งาน ซึ่งถ้าเราเอาเลนส์ Canon RF-S Mount มาใช้กลับกล้อง Canon EOS R-Series แบบ Full-Frame ก็จะต้องโดนครอปเฟรมภาพที่ 1.6x

 

 

 

          IS : สำหรับอักขระนี้ถ้ามีบนเลนส์ไหน ก็ให้สบายใจได้เลยว่าเลนส์ตัวนั้นมันจะมีระบบกันสั่นในเลนส์มาให้เราใช้งานด้วย

 

 

 

          STM : อันนี้จะเป็นรหัสของมอเตอร์ขับเคลื่อนระบบโฟกัสอัตโนมัติภายในเลนส์ครับ ซึ่งเลนส์ที่ใช้มอเตอร์รุ่นนี้จะมีการโฟกัสที่ลื่นไหลนุ่มนวล และเงียบเชียบเป็นจุดเด่น

 

 

 

          USM : อีกรหัสของมอเตอร์ขับเคลื่อนระบบโฟกัสอัตโนมัติ ซึ่งถ้าจะเทียบให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ USM คือมอเตอร์ดำแดงของรถทามิย่านั่นเองครับ แม่น แรง เร็ว ทรงพลัง และเงียบ โดยจะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 แบบ ประกอบด้วย Ring USM: ให้แรงบิดสูง ใช้ในการขับเคลื่อนเลนส์ขนาดใหญ่ / Micro USM และ Micro USM II: มอเตอร์ที่ย่อส่วน Ring USM เพื่อให้เหมาะกับเลนส์ขนาดเล็ก / Nano USM: มอเตอร์ขนาดจิ๋ว แต่ทรงประสิทธิภาพ และตอบสนองได้ฉับไว

 

 

 

          DS : รหัสบ่งบอกความเป็นเลนส์เทพตัวท็อปขวัญใจสายน้า โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์โบเก้(Bokeh)ที่มีขอบนุ่มนวลชวนฝันถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยของตำราโบเก้ศาสตร์ไม่ขึ้นขอบเป็นเกล็ดมังกร ด้วยเทคโนโลยีการเคลือบผิวชิ้นแก้วแบบ Defocus Smoothing ที่จะช่วยลดปริมาณแสงที่ส่องผ่านขอบเลนส์ จนส่งผลทำให้ขอบของโบเก้(Bokeh)มีความนุ่มละมุน

 

 

 

Macro และ เลขโรมัน
Macro : อันนี้ชื่อบอกอยู่แล้วคือเป็นเลนส์มาโครหรือมีความสามารถมาโคร เช่น ระยะโฟกัสใกล้สุดที่ใกล้มาก ๆ และ/หรือเป็นเลนส์ที่มีอัตราส่วนกำลังขยายแบบเลนส์มาโครนั่นเองครับ

เลขโรมัน : สำหรับอันนี้เป็นเลขบอกลำดับรุ่นเฉยๆครับ ให้เราได้รู้ว่าเลนส์นี้ออกมาเป็นรุ่นที่เท่าไหร่แล้วนั่นเอง

 

 

 

L : เป็นรหัสแสดงความเหนือชั้นทางเลนส์และการเงิน เพราะนี่คือแลนส์เทพเกรดโปรราคาแรงบ้องขาวขอบแดงของค่าย พูดง่าย ๆ คือจะมีแค่เพียงเลนส์ระดับสุลต่านของ Canon เท่านั้น ที่จะได้รับการสลักอักษร L ลงไปบนตัวเลนส์ แน่นอนว่ามันคือเม็ดเงินที่แลกมาด้วยประสิทธิภาพ ความเหนือชั้น และความพิเศษแบบที่ใครเห็นก็ต้องร้องว้าวกันทั้งนั้น

 

 

 

Z : สำหรับเลนส์ที่มีรหัสนี้อยู่บนบอดี้เลนส์ หมายถึงเลนส์ที่สามารถติดตั้งอุปกรณ์ Canon Power Zoom Adapter เข้าไป เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์แบบในการถ่ายทำภาพยนตร์ ให้การควบคุมระบบซูมที่ราบรื่นและยืดหยุ่น เปลี่ยนระยะอย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้ว ถ่ายทอดทุกโทนอารมณ์ผ่านความเร็วในการ Transition ที่ควบคุมสั่งได้ดั่งใจ

 

ซึ่งในปัจจุบันมีเลนส์อยู่ 2 รุ่นด้วยกันที่มีความสามารถนี้ติดตัวมา คือ Canon EF-S 18-135mm f/3.5-5.6 IS USM ที่ต้องใช้งานร่วมกันกับ Canon Power Zoom Adapter PZ-E1 และ Canon RF 24-105mm f2.8 L IS USM Z ที่ต้องใช้งานร่วมกับ Canon Power Zoom Adapter PZ-E2 และ PZ-E2B ซึ่งเลนส์ Canon RF 24-105mm f2.8 L IS USM Z จะมีการปั๊มอักษร Z ลงไปบนขอบเลนส์เลย

 

เอาล่ะครับ สำหรับรหัสเลนส์ Canon ก็จบกันลงไปแล้วเรียบร้อย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนพ้องน้องพี่คนรักกล้องกันบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วเดี๋ยวรหัสของเลนส์ค่ายอื่น ๆ ก็จะทยอย ๆ ออกมาตามหลังอีกทีนะครับ อดใจรอกันอีกนิสสสส ส่วนวันนี้ก็ขอลากันไปก่อน แล้วเจอกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ

 

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่

Website : https://www.bigcamera.co.th/

Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

 

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า