(How-To) สปีดชัตเตอร์กับการถ่ายรูป

(How-To) สปีดชัตเตอร์กับการถ่ายรูป
01/03/24
(How-To) สปีดชัตเตอร์กับการถ่ายรูป

          Speed Shutter คือหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการถ่ายภาพ หน้าที่หลักของ Speed Shutter คือการควบคุมปริมาณแสงที่เข้าสู่เซ็นเซอร์ มีผลโดยตรงต่อความมืดและสว่างของรูปถ่าย โดยมีหลักการทำงานที่เรียบง่าย ใช้การเลื่อนเปิดปิดสิ่งที่เรียกว่าม่านชัตเตอร์ซึ่งกั้นอยู่บนหน้าเซ็นเซอร์เพื่อควบคุมปริมาณแสง

 

          ทำให้เมื่อเราเปิดปิดม่านชัตเตอร์ช้า แสงก็จะเข้าสู่เซ็นเซอร์ได้เยอะทำให้ได้รูปภาพที่มีความสว่างกว่า ซึ่งถ้าหากในเฟรมภาพ ณ ขณะนั้นมันมีสิ่งที่ขยับเคลื่อนไหวได้ไวกว่า Speed Shutter จะจับมันได้ทัน จะทำให้เกิดการวูบไหวที่เรียกกันว่า Motion Blur Effect ขึ้นมา

 

          ในทางกลับกันถ้าเราเปิดปิดม่านชัตเตอร์เร็ว แสงก็จะเข้าเซ็นเซอร์ได้น้อย นอกจากจะทำให้ได้รูปถ่ายที่มืดกว่า ถ้า Speed Shutter ที่เราใช้มันไวมากพอ ก็จะสามารถหยุดการเคลื่อนไหวของทุกสิ่งที่ขยับช้ากว่า Speed Shutter ไว้ได้นั่นเองครับ

 

 

          นั่นเลยทำให้สิ่งที่ผลต่อความเร็วชัตเตอร์มากที่สุดก็คือสภาพแสงนั่นเองครับ สังเกตได้ง่าย ๆ ถ้าเราอยู่ในสถานที่ที่มีแสงมากกล้องของเราก็จะสามารถทำความเร็วชัตเตอร์ได้สูง แต่ถ้าเกิดเราอยู่ในสถานที่ที่มีแสงน้อยอันนี้กล้องของเราทำความเร็วชัตเตอร์ได้ต่ำแน่นอนครับ...

 

 

          ซึ่งถ้าหากความเร็วชัตเตอร์มันช้าจนไม่น่าจะสามารถใช้บันทึกภาพได้ นอกจากการเปิดใช้งานระบบกันสั่นแล้ว เรายังสามารถใช้วิธีเร่งค่าความไวแสง ISO ขึ้นจากเดิม หรือจะเปิดรูรับแสงให้กว้างขึ้นกว่าเดิมก็ได้ครับ แต่จะต้องระวังกันสักนิดนึง เพราะการเร่งค่าความไวแสงให้สูงขึ้นก็อาจทำให้รูปของเราเกิดสัญญาณรบกวน Noise ขึ้นมาได้ ส่วนการเปิดรูรับแสงให้กว้างขึ้นก็จะทำให้ระยะชัดลึกน้อยลงไปด้วย อันนี้ต้องระวังให้ดี เพราะถ้าคลุมพื้นที่ระยะชัดลึกไม่ดีล่ะก็ รูปที่ได้จะไม่คมและมีโอกาสหลุดตำแหน่งโฟกัสสูงด้วยครับ

 

 

แล้วในการใช้งานจริง เราควรปรับตั้งค่า Speed Shutter ของเรายังไงดีล่ะ...

 

 

          สำหรับการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรูปเบลอไหวจากการประคองกล้องไม่นิ่งของเรา เราควรใช้ Speed Shutter จะให้มากกว่าประมาณ 1/ทางยาวโฟกัสที่ใช้ในขณะนั้นครับ

 

 

          สมมุติว่าเราใช้เลนส์คิท 18-55mm แต่เราหมุนซูมไปที่ช่วง 50mm ความเร็วชัตเตอร์ที่ควรใช้ในขณะนั้นก็จะต้องไม่น้อยกว่า 1/50s (ซึ่งมันอาจจะใช้ Speed Shutter ได้น้อยกว่านั้นถ้าเรามือนิ่งพอ) เพียงเท่านี้โอกาสที่จะเกิดการไหววูบมันก็จะลดน้อยลงไปมากเลยล่ะครับ เรียกว่ามันเป็นกฎเซฟโซนสำหรับมือใหม่ที่ไม่อยากให้รูปของเรามันเบลอไหวเพราะ Speed Shutter ไม่พอเลยก็ว่าได้

 

 

          ส่วนการจะปรับตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ยังไงให้ถ่ายทอดอารมณ์ภาพออกมาได้ดีที่สุด ตรงส่วนนี้ขอสรุปสั้น ๆ ว่า “รูปถ่ายที่ใช้ Speed Shutter ช้า จะให้ความรู้สึกนุ่มนวลน่าค้นหา ส่วนรูปที่ใช้ Speed Shutter สูงจะให้ความรู้สึกตื่นเต้นเร้าใจ”

 

 

 

          แต่ก็อย่างที่เคยบอกไว้ในหลาย ๆ บทความก่อนหน้านี้ ของพวกนี้มันแค่แนวทางครับ สุดท้ายก็อยู่ที่เราล้วน ๆ เลยว่าครับว่าจะใช้แนวทางเหล่านี้ดีไซน์สร้างสรรค์ผลลงานภาพกันยังไง ขอแค่จำไว้ง่าย ๆ “รูปที่ใช้ Speed Shutter ช้าจะให้ความรู้สึกนุ่มนวลน่าค้นหา ส่วนรูปที่ใช้ Speed Shutter สูงจะให้ความรู้สึกตื่นเต้นเร้าใจ ส่วนตัวเราอยากถ่ายทอดเรื่องราวยังไงในเฟรมภาพ ก็ปรับใช้เอาตามใจต้องการกันได้เลยครับ”

 

 

 

 

 

เอาล่ะครับ สำหรับบทความนี้ก็ขอลากันไปก่อน ถ้าหากใครมีข้อสงสัยอะไรตรงไหนหรืออยากให้ทำบทความเรื่องอะไร ก็คอมเม้นท์เข้ามากันได้ที่ช่องคอมเม้นท์เลยนะครับ ส่วนวันนี้ก็ขอลากันไปก่อน แล้วเจอกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ

 

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่
Website : https://www.bigcamera.co.th/
Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: