รู้ไหม? กล้องดิจิทัลมีกี่ประเภท

รู้ไหม? กล้องดิจิทัลมีกี่ประเภท
15/02/22
รู้ไหม? กล้องดิจิทัลมีกี่ประเภท

หลายคนที่กำลังสนใจการถ่ายภาพ แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ก่อนจะเลือกซื้อกล้องซักตัว อยากให้เข้าใจภาพรวมคร่าวๆ ของกล้องแต่ละประเภทก่อน เพื่อจะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น!

 

รู้จักกล้องดิจัทัลกัน! มีกี่ประเภท?

 

 

กล้องดิจิทัลเป็นกล้องถ่ายภาพที่พัฒนามาให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ถ่ายแล้วได้ภาพเลย ซึ่งแตกต่างจะกล้องฟิล์มในสมัยก่อน ปัจจุบันกล้องดิจิตอล แบ่งเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ กล้องคอมแพค, กล้องมิลเลอร์เลส, กล้อง DSLR และกล้อง Rangefinder Camera เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการเลือกใช้ และแต่ละแบบก็มีรูปแบบการใช้งาน และจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป เพื่อตอบโจทย์การใช้งาน

 

กล้องคอมแพค (Compact Camera)

 

 

กล้องคอมแพค (Compact Camera) มีขนาดเล็ก พกพาง่าย หยิบจับขึ้นมาถ่ายได้สะดวกและเป็นกล้องที่เปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ ซื้อกล้องมาก็สามารถใช้งานได้เลย เหมาะสำหรับใครที่ไม่ยากยุ่งยากกับการหาเลนส์มาเปลี่ยน และสำหรับใครที่ต้องการใช้งานง่ายๆ สแนปภาพเร็วๆ เน้นความคล่องตัวในการใช้งาน

 

กล้องมิลเลอร์เลส (Mirrorless Camera)

 

 

กล้องมิลเลอร์เลส (Mirrorless Camera) เป็นกล้องที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน กล้องที่พัฒนาจาก DSLR โดยเอากระจกสะท้อนภาพออก มีหลักการทำงานคือ แสงวิ่งผ่านตัวเลนส์ตกบนตัวเซ็นเซอร์ ทำให้เรามองเห็นภาพโดยตรงจากเซ็นเซอร์รับภาพ ที่แสดงผ่านช่องมองภาพแบบ EVF หรือหน้าจอแสดงผลของกล้อง ตัวกล้องมิลเลอร์เลสสามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ ทำให้มีความยืดหยุ่น ปรับเลือกเลนส์ได้ตามการใช้งาน มีเซ็นเซอร์หลากหลายขนาดให้เลือกใช้งาน ทั้ง M4/3, APS-C, Full Frame และ Medium Format นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานต่าง ๆ ที่ใส่เพิ่มเข้ามา เพื่อตอบโจทย์กับการใช้งานในปัจจุบันมากที่สุด

 

กล้อง DSLR

 

 

กล้อง DSLR หรือที่เรียกติดปากว่า กล้องโปร เพราะเป็นกล้องที่มีลักษณะจริงจัง ดูเป็นมืออาชีพ พร้อมเปลี่ยนเลนส์ได้ตามการใช้งาน ถือว่าเป็นกล้องที่นิยมสำหรับช่างภาพในสมัยก่อน มีกระจกสะท้อนภาพข้างในตัว ดังนั้นตอนที่ถอดเลนส์ออกมา แนะนำให้หลีกเลี่ยงการแตะกระจก เพราะอาจจะทำให้เกิดการเสียหายได้ โดยมีเซ็นเซอร์หลักๆ อยู่ 2 ขนาด คือ APS-C และ Full Frame แต่ต้องบอกว่าในสมัยนี้ความนิยมของกล้อง DSLR ลดลงไปเยอะแล้ว ส่วนใหญ่จะนิยมใช้กล้องมิลเลอร์เลส เพราะเทคโนโลยีต่างๆ และการใช้งานที่เหมาะกับยุคสมัยมากกว่า

 

กล้อง Rangefinder Camera

 

 

กล้อง Rangefinder Camera เป็นกล้องที่ให้ความคลาสสิค จะมีตัวหาระยะให้ ใช้งานด้วยการปรับหมุนแหวนโฟกัสที่เลนส์เพื่อปรับโฟกัสด้วยตัวเอง โดยที่ช่องมองภาพที่ให้มาจะมีจุดมองเพื่อปรับโฟกัส ภาพที่ได้อาจจะมีความแตกต่างจากภาพที่เห็น เพราะจุดที่ช่องมองภาพมอง กับตำแหน่งที่เลนส์ถ่ายภาพไม่ใช่จุดเดียวกัน 100%

 

ก่อนจะเลือกซื้อกล้องซักตัว เราจำเป็นต้องรู้ก่อนว่าแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร และเหมาะกับการใช้งานแบบไหนบ้าง เราก็จะได้กล้องที่ตอบโจทย์ความต้องการของเราแน่นอน

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: