How to เลือกใช้สี ครีเอทความสดใสให้ภาพถ่าย

21/01/21
How to เลือกใช้สี ครีเอทความสดใสให้ภาพถ่าย

ใครชอบให้รูปภาพมีสีสันสวยๆ มาครีเอทความสดใสด้วยการเลือกใช้สีกันดีกว่า! เรียนรู้เรื่องสี จะทำให้ภาพถ่ายมีสีสันที่ลงตัวและสวยงามมมากขึ้น ไปดูกันดีกว่าว่าจะมีทริคอะไรบ้าง

1. วิธีการใช้สี

Cr. Vanessa Loring , Pixabay

Cr. Jeffrey Czum

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไง มาเริ่มจากการใช้สีพื้นฐาน หรือแม่สีนี่แหละ ต้องเริ่มจากการใช้สีน้อยๆ หรือแค่สีเดียวก่อนก็ได้ แต่ถ้ายังรู้สึกว่าไม่พอ ต้องการความสดใสมากกว่า ก็ค่อยๆขยับเฟรมให้กว้างขึ้น เพื่อเก็บสีที่เราต้องการเพิ่มเติม แต่จะต้องมี 1 สีโดดเด่นขึ้นมา แนะนำว่ามีซัก 3 สี ก็น่าจะพอเหมาะแล้ว หรือถ่ายออกมาแล้วคิดว่าสีดูเยอะไป ก็ให้ลดเฟรมหรือลดจำนวนสีลงมา เพื่อที่จะทำให้ภาพดูน่ามองมากกว่าเดิม

 

2. อยากให้ภาพเด่น ต้องใช้สีคู่ตรงข้าม

Cr. Mubaz Basheer , João Jesus

Cr. Oronzo Roberti , Anni Roenkae , Steve Johnson

ถ้าอยากให้ภาพดูน่าสนใจ ต้องมาดูทริคนี้! วิธีนี้เราจะใช้คู่สีที่ตัดกัน เพราะสีที่ตัดกันจะทำให้ภาพสวยยิ่งขึ้น โดยสีตรงข้ามที่จะเอามาใส่ในภาพจะต้องเป็นคู่สีที่ตัดกันเหมาะๆ อย่าง เขียวแดง, น้ำเงินส้ม, ม่วงเหลือง เป็นต้น

 

3. อยากให้ภาพดูละมุน ต้องใช้คู่สีใกล้เคียงกัน

Cr. Somben Chea , Terje Sollie

ใครที่ไม่ชอบความคอนทราสต์ของการใช้สีคู่ตรงข้าม เราก็สามารถหาสีที่คล้ายๆกันมา เสริมให้ภาพละมุนขึ้นได้ อันนี้เราจะได้ภาพที่ให้สีไปในทิศทางเดียวกัน เช่น เขียวเหลือง, ม่วงน้ำเงิน, ส้มแดง, เขียวน้ำเงิน และแดงม่วง หรือจะเป็นสีเดียวกันในโทนอ่อนไปเข้มก็ได้ สำหรับใครที่ต้องการใช้มากกว่า 2 สี ต้องดูด้วยว่าสีที่เพิ่มมาเข้ากันมั้ย ไปในทิศทางเดียวกันรึเปล่า

 

4. อยากโฟกัสอะไร สิ่งนั้นต้องมีสีที่เด่นกว่า

Cr. Francesco Ungaro , John Zhang , Hans Martha

ถ้าจุดโฟกัสเป็นสิ่งของหรือคน จะต้องทำให้สิ่งเหล่านั้นมีสีที่เด่นกว่าพื้นหลัง โดยที่พื้นหลังควรมีแค่สีเดียว เป็นสีที่เรียบๆ หรือใช้สีให้น้อยที่สุดจะดีกว่า อันนี้ก็เป็นอีก 1 ทริคดีๆ เพื่อให้วัตถุที่เราโฟกัสโดดเด่นและทำให้ภาพไม่กลืนไปหมด

 

5. หาสเปซว่างๆให้สีโดดเด่นขึ้นมา

Cr. Darius Krause , Scott Webb

ถ้าอยากเน้นสีเดียวให้เด่นๆ โฟกัสแต่สีนี้ เราจะต้องเว้นสเปซไว้ในภาพบ้าง พื้นที่ว่างๆนี้เรียกว่า Negative space เป็นพื้นที่ว่างๆเพื่อให้เกิดความรู้สึกบางอย่างเพื่อเติมเต็มให้กับภาพดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

ใครที่กำลังเบื่อๆ ลองเอาทริคทั้ง 5 นี้ไปใช้ในการครีเอทเภาพสวยๆกัน นอกจากจะทำให้การถ่ายภาพนั้นสนุกแล้ว ยังได้ความมั่นใจในการเลือกสีอีกด้วย รับรองว่าการใช้สีในถ่ายภาพต่อไปต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน!

ที่มา: 5 Tips for Using Color to Improve Your Photography

Previous article:
Next article: