ถอดรหัสกล้อง ทำไมต้อง OM System ไปดูกัน!!!

ถอดรหัสกล้อง ทำไมต้อง OM System ไปดูกัน!!!
13/05/24
13 view(s)
ถอดรหัสกล้อง ทำไมต้อง OM System ไปดูกัน!!!

          จากกระแสต่อคิวซื้อ PEN-F ก่อนเปิดร้าน ในงาน BIG CAMERA BIG Festival 2024 ที่ผ่านมา คิดว่าน่าจะสร้างคำถามให้คนที่ยังไม่เคยสัมผัสกับกล้องจากค่าย OM System ว่ากล้องค่ายนี้มีไม้ดีทีเด็ดยังไง เอ้า มาครับ ล้อมวงเข้ามามาเลย จะป้ายยา เอ้ย จะพาไปดู เราจะถอดทุกรหัสของกล้อง M4/3 ที่มีบอดี้สุด Compact แต่ประสิทธิภาพโคตร Impact กัน วันนี้ล่ะครับ จะได้รู้กัน ว่าทำไมกล้อง OM System ถึงครองใจคนรักการถ่ายภาพมาอย่างยาวนาน ไปครับ ไปดูกันเลยดีกว่า

บอดี้ดีไซน์มีเอกลักษณ์

          ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น OM System แล้ว แต่บอดี้ดีไซน์สไตล์กล้องฟิล์มอันเป็นเอกลักษณ์ ก็ยังคงถูกส่งต่อสืบทอดมาอย่างเข้มข้น ความสง่างามจากจิตวิญญาณของ Yoshihisa Maitani ยังคงสถิตอยู่ในทุกอะตอมของกล้อง OM System ตั้งแต่กะโหลกกล้องไปจนถึงการวางตำแหน่งของปุ่มและแป้นไดอัลบนบอดี้กล้อง ทุกสัมผัสสุดคลาสสิคอันชวนคิดถึงที่จะหาได้จากเพชรเม็ดงามของ Yoshihisa Maitani เท่านั้น ก็ยังสามารถสัมผัสได้จากกล้องของ OM System อย่างครบถ้วนเต็มเปี่ยม เรียกว่าจนถึงวันนี้เกือบจะร้อยปีเข้าไปแล้วจากการเริ่มต้นเดินทางของก้าวแรกในปี 1930 แต่อัตลักษณ์อันโดดเด่นนี้ก็ยังคงถูกส่งต่อมาอย่างเข้มข้น

DOF หนา คุมระยะชัดลึกง่าย

          กล้อง OM System ใช้เซ็นเซอร์ขนาด M4/3 ซึ่งก็อย่างที่เรารู้กันดีว่าขนาดของเซ็นเซอร์กล้อง ยิ่งมันเล็กเท่าไหร่มันก็ยิ่งทำให้กล้องนั้นมี DOF ที่หนามากขึ้นตามไปด้วย(ส่วนมันหนาขึ้นได้ยังไง เดี๋ยววันไหนว่าง ๆ และมีคนสนใจเรื่องนี้กันเยอะ จะมาเขียนให้อ่านกันอีกทีนะครับ) เราจึงสามารถคุมระยะชัดลึกด้วยกล้อง OM System ได้ง่ายกว่าการใช้กล้องเซ็นเซอร์ใหญ่ เรียกว่าถูกใจคนถ่ายมาโครแบบสุดจัดไปเลย และเมื่อ DOF มีความหนาโอกาสที่จะหลุดโฟกัสก็จะลดลงไปด้วย จึงไม่แปลกเลยที่ตากล้องสายนกและคนรักการถ่ายภาพมาโครจะหลงรัก

ฟังก์ชันพิเศษมากมาย จัดเต็มให้ทุกสาย พร้อมตอบโจทย์ทุกงาน

          เรียกว่าเป็นจุดเด่นที่มีมาให้เฉพาะในกล้องของ OM System จริง ๆ แถมอัดมาให้ใช้กันแบบแน่น ๆ ครบทุกแนวทางการทำงานไปเลย จะมีกล้องจากค่ายไหนบ้างที่สามารถบูสต์ความละเอียดไฟล์ภาพได้ด้วยการทำ Pixel-Shift แบบ Handheld ได้อย่างสบาย ๆ ถ้าจะเอาไปถ่ายภาพ Action ก็ทำ Pre-Shooting ได้ถึง 120fps ผ่านโหมด Pro Capture ที่สามารถบันทึกภาพย้อนหลังได้ถึง 99 Frames ก่อนลั่น Shutter แม้แต่การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ถ่ายภาพ Landscape ก็แทบไม่ต้องพึ่งพา Filter เลย โดยเฉพาะ ND Filter เพราะมีมาให้ทั้ง Live ND และ Live GND หรือใครอยากถ่ายภาพดาวหมุนลากไฟก็มีฟังก์ชัน Composite ทั้งหลายมาให้ใช้แบบครบถ้วน

          แถมให้ด้วยฟังก์ชันเอาใจชาว Landscape เพื่อให้ภาพคมชัดตั้งแต่ฉากหน้าถึงฉากหลัง และตอบโจทย์โดนใจสาย Macro เพื่อการคลุมระยะชัดลึกให้ครบถ้วนทุกรายละเอียด กับสองฟังก์ชัน Highlight สุดเด็ด Focus Bracketing และ Focus Stacking ที่จะซ้อนภาพแล้วรวมส่วนที่คมชัดโฟกัสเป๊ะเข้าด้วยกันอย่างแนบเนียน ซึ่งก็ไม่ใช่จะหยุดอยู่แค่งานภาพนิ่งด้วยนะ แต่ OM System ยังมีฟังก์ชันมากมายที่ตอบโจทย์การใช้งานไปจนถึงงานวิดีโออีกด้วย ตั้งแต่ความสามารถในการบันทึกฟุตเทจความละเอียดสูงถึงระดับ 4K และ C4K รวมถึงวิดีโอ Time-Lapse และวิดีโอแนวตั้ง ที่สรุปสั้น ๆ ได้ใจความง่าย ๆ ว่า ครบจบทั้งถาพนิ่งและวิดีโอในกล้องตัวเดียว

ระยะเลนส์(เสมือน) ×2

          ด้วยขนาดเซ็นเซอร์แบบ M4/3 ที่ใช้งานในกล้องแบบเปลี่ยนเลนส์ได้ของ OM System ทำให้ไม่ว่าจะประกบเข้าเลนส์รุ่นไหน ก็จะให้ระยะ(เสมือน) ×2 ออกมาเสมอ มันหมายถึงอะไรรู้ไหมครับ มันหมายถึงว่าเราสามารถครอบครองระยะยิงไกล ×2 ของเลนส์ที่เรามีได้ยังไงล่ะ สมมติเราใช้เลนส์ M.ZUIKO DIGITAL ED 150-600mm f5-6.3 IS นั่นหมายความว่าระยะเทียบเท่าเมื่อเราใช้งานจริงคือระยะเลนส์ 300-1,200mm เลยนะ ซึ่งราคาของเลนส์ M.ZUIKO DIGITAL ED 150-600mm f5-6.3 IS เนี่ยราคาประกันศูนย์ไทยมันอยู่ที่ 129,990.- บาทเองนะ ซึ่งถ้าเป็นระยะประมาณนี้ของค่ายอื่นจะอยู่ที่เกือบแปดแสนเลยทีเดียวนะครับ ประหยัดไปซื้ออุปกรณ์เสริมอื่น ๆ มาเติมเต็มกองทัพของเราได้อีกเพียบ

ความคล่องตัวสูง

          ส่วนมาก มักจะมีขนาดเล็กมาก เมื่อเทียบกับความสามารถและประสิทธิภาพในการทำงาน และอย่างที่เราทราบกันดีเลยครับ ความคล่องตัวจากบอดี้กล้องและเลนส์ของ OM System จึงเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นจุดขายของกล้องจากค่ายนี้ที่ขึ้นชื่อมานานตามไปด้วยนั่นเอง สมชื่อกล้อง M4/3 ที่มีบอดี้สุด Compact แต่ประสิทธิภาพโคตร Impact

แข็งแกร่งทนทาน

          เมื่อกี้นี้เรามีคุยกันถึงเรื่องของความคล่องตัวสูงไปแล้ว คิดว่าในใจหลาย ๆ คนน่าจะเกิดความกังวลขึ้นมาบ้าง ว่า “เอ๊ะ กล้อง OM System มันเล็กเบา คล่องตัวสูง แบบนี้ความทนทานมันจะไหวไหมน้อ” อย่าห่วงไปเลยครับ ซีลกันฝุ่นและละอองน้ำที่แน่นหนาไว้ใจได้ มันทำให้กล้องจากค่าย OM System นี้ขึ้นชื่อในเรื่องความอึดทนสุดแกร่งมาก ๆ ถึงขนาดไหนน่ะเหรอ? ถึงขนาดที่เคยมีเจ้าตำหนักสำนักป้ายยาจากแดนเหนือทดลองเอากล้องของ OM System ไปราดน้ำ แช่ช่องฟรีซ แล้วเอามาใช้งานต่อได้สบาย ๆ แล้วกัน

ระบบโฟกัสที่รวดเร็วแม่นยำ

          ด้วยพลังของระบบโฟกัสแบบ Cross Quad Pixel AF ที่มาพร้อมความเร็วในการตรวจจับโฟกัสเพียง 0.005 วินาที ผสานพลังการประมวลผลระดับสุดยอดจากชิปประมวลผล TruePic X และความสามารถ Pre-Shooting 120fps ของโหมด Pro Capture ที่สามารถบันทึกภาพได้ถึง 99 Frames ก่อนลั่น Shutter นี่ล่ะครับ ความลับที่ทำให้ไม่ว่า Moment ไหน OM System ก็ไม่มีพลาด

ความสามารถในการจดจำวัตถุที่น่าทึ่ง

          เรียกว่าเป็นนิพพานขั้นสุดของตากล้องแทบทุกสายที่ต้องการระบบโฟกัสที่จดจำวัตถุได้อย่างแม่นยำและจิกหนึบเลยล่ะครับ โดยเฉพาะสายถ่ายสัตว์ป่า มันจะมีอะไรดีไปกว่าการที่เราสามารถเพ่งสมาธิทั้งหมดไปกับการเลี้ยงหน้ากล้องตามวัตถุเพื่อจัดองค์ประกอบในเฟรมภาพ แล้วปล่อยให้กล้องช่วยทำหน้าที่จัดการล็อคเป้าหมายไปอย่างแม่นยำกันล่ะ

ระบบกันสั่นที่ไว้ใจได้

          ก็เป็นเรื่องจริงครับ ที่ในปัจจุบันนี้ระบบกันสั่นแบบ IBIS มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ก็เป็นเรื่องจริงอีกเหมือนกันที่มีกล้องอยู่ไม่กี่ค่ายที่จะมีระบบกันสั่นเทพสุดทรงพลัง 5 แกน 8 สตอป และ OM System คือ 1 ในนั้น ซึ่งความพิเศษของระบบกันสั่นที่ไว้ใจได้จากกล้อง OM System มันทรงพลังมาก ๆ จนถึงขั้นทำให้เราสามารถทำ Pixel-Shift แบบ Handheld ได้อย่างสบายๆ เลยล่ะ

คุณภาพไฟล์ที่ยืดหยุ่นไม่แพ้ใคร

          อานุภาพของชิปประมวลผล TruePic X ไม่ได้จบลงแค่ในเรื่องของระบบโฟกัส แต่มันยังส่งผลถึงความคมชัดและการไล่เฉดสีที่เป็นธรรมชาติ ผสานพลังกับเซ็นเซอร์แบบ Stacked BSI Live MOS ที่ถูกปรับแต่งมาเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานในที่แสงน้อย ไม่แปลกเลยที่กล้องจาก OM System จะมีคุณภาพที่ยืดหยุ่นไม่แพ้ใคร เก็บทุกรายละเอียดได้อย่างน่าทึ่งแต่เกิด Noise ต่ำ

มีเลนส์ครอบคลุมทุกความต้องการ

          พูดถึงกล้องกันไปเยอะแล้ว เรามาปิดท้ายบทความที่เรื่องเลนส์กันบ้างดีกว่าครับ และสำหรับเรื่องเลนส์ก็ต้องบอกเลยว่า OM System เป็นกล้องที่มีเลนส์ครอบคลุมทุกความต้องการมากจนน่าตกใจเลยล่ะ เพราะว่ารองรับระยะเลนส์ตั้งแต่ 7mm ไปถึงไกลสุดที่ 600mm ซึ่งถ้าเทียบบนกล้องฟูลเฟรมก็เท่ากับว่ากล้องของ OM System มีเลนส์ครอบคลุมระยะตั้งแต่ 14mm – 1,200mm เลยทีเดียว อันนี้นับแค่เลนส์ในค่ายนะครับ ยังไม่นับรวมเลนส์จาก Third Party นะ

          แถมเลนส์แต่ละตัวที่ OM System ผลิตออกมาก็ดุเดือดไม่แพ้กล้องเลย เพราะอัดแน่นด้วยคุณภาพของออปติค มีความแกร่งทนทาน และสามารถตอบสนองต่อระบบโฟกัสได้อย่างฉับไวแม่นยำ รวมถึงมีความคล่องตัวสูงมาก คือพูดง่าย ๆ ว่า OM System ไม่ใช่แค่มีช่วงเลนส์ครอบคลุมทุกความต้องการ แต่เลนส์ M.Zuiko ของ OM System ยังถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใมห้สามารถทำงานร่วมกันกับกล้องได้อย่างลงตัวที่สุด เพื่อการรีดเค้นประสิทธิภาพของกล้องออกมาอย่างเต็มที่

          เอาล่ะครับ สำหรับบทความนี้ก็จบกันลงไปแล้ว หวังว่าจะช่วยไขความกระจ่างให้คนที่กำลังสนใจอยากได้กล้อง OM System มาครอบครองกันอยู่ วันนี้ก็ได้รู้จักกับกล้อง OM System กันมากขึ้นแล้วล่ะเนอะ ซึ่งถ้าใครอยากทดสอบประสิทธิภาพว่าเจ๋งจริงไหม รวมถึงอยากลองสัมผัสกล้องจริงก่อน แวะมานะครับ คิดถึง แล้วมาเจอกันกับตัวจริงของกล้อง OM System แบบใกล้ชิดเต็มสัมผัส ที่ร้าน BIG CAMERA หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ BIG CAMERA กว่า 160 สาขาทั่วประเทศ

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า