RAW vs JPG ต่างกันตรงไหน มีข้อดียังไง ไปดู!!!

RAW vs JPG ต่างกันตรงไหน มีข้อดียังไง ไปดู!!!
29/05/24
9 view(s)
RAW vs JPG ต่างกันตรงไหน มีข้อดียังไง ไปดู!!!

          สวัสดีครับ กลับมาเจอกันอีกแล้ว วันนี้ BIG CAMERA จะพาไปดูกันว่า ระหว่างไฟล์ RAW กับ JPG มันมีข้อดีจุดเด่นต่างกันยังไงบ้างครับ ใครที่กำลังสงสัยว่ามันต่างกันยังไง แล้วจะเลือกถ่ายไฟล์แบบไหนกันอยู่พอดี เดี๋ยววันนี้ล่ะ เราได้รู้กันแน่ว่า ไฟล์ RAW และ JPG มันมีดี มีอะไรต่าง ทำไมบางคนชอบถ่ายไฟล์ RAW ทำไมบางคนชอบถ่ายไฟล์ JPG วันนี้เราจะพาคุณไปดู!!!

 

 

          มาเริ่มต้นกันที่ไฟล์สามัญประจำกล้อง อย่างไฟล์ JPG กันก่อน สำหรับไฟล์ภาพนิ่งนามสกุลนี้ก็เรียกว่าคุ้นเคยกันดีมาก ๆ ซึ่งไฟล์ JPG จะมีข้อดีในด้านของน้ำหนักไฟล์ที่น้อยกว่าไฟล์ RAW อย่างเห็นได้ชัด เพราะไฟล์ JPG จะโดนผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ จากกล้องมาแล้วเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นการปรับแสงสี ความคมชัด โดยในส่วนของการแสดงสีก็สามารถแสดงสีได้มากถึง 16.8 ล้านสี ซึ่งมันก็มากพอแล้ว(ออกจะเกินพอไปด้วยซ้ำ)สำหรับการมองเห็นของมนุษย์ และแน่นอนว่าด้วยน้ำหนักไฟล์ที่น้อย นั่นหมายความว่าไฟล์ JPG จะโดนบีบอัดไฟล์มาแล้วด้วยนั่นเองครับ

 

          ส่วนในด้านการตกแต่งเพิ่มเติมไฟล์ JPG จะสามารถตกแต่งเพิ่มเติมได้อีกนิดหน่อยเมื่อเทียบกับไฟล์ RAW โดยจะสามารถดึงแสง ย้อมสี รวมถึงขุดเร่งรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังทำไม่ได้มากเท่ากับไฟล์ RAW

 

 

 

          ในขณะที่ไฟล์ RAW นั้นแม้จะมีน้ำหนักไฟล์ที่มากกว่า แต่ความสามารถในการแสดงสีก็มากขึ้นตามไปด้วย ไฟล์ RAW จะสามารถแสดงสีได้ถึงประมาณกว่า 4 ล้านล้านสี ซึ่งการที่ไฟล์ RAW ให้การแสดงผลโหด ๆ แบบนี้ ก็เพื่อที่เราจะได้เอาไฟล์ RAW ไปใช้ตกแต่ง ตัดต่อ ดัดแปลง ต่อไปได้อย่างหลากหลายและยืดหยุ่นกว่าไฟล์ JPG นั่นเองครับ เพราะถ้าเราเอาไฟล์ RAW ไปเข้าโปรแกรมตกแต่งรูปทั้งหลายนั้น มันจะไม่ใช่แค่ดึงแสง เติมนั่นนิดนี่หน่อยแบบไฟล์ JPG แต่แทบจะสามารถถ่ายภาพใหม่ซ้ำได้อีกรอบเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้เองที่เรามักจะเห็นบรรดาช่างภาพมืออาชีพทั้งหลายเลือกที่จะใช้บริการของไฟล์ RAW กันเป็นหลักนั่นเองครับ

 

          แต่ก็ยกเว้นมืออาชีพในสายข่าวบางสายนะครับ เพราะเนื่องจากการทำข่าวต่าง ๆ มันต้องแข่งกับเวลา เราจะช้าไม่ได้ ก็เลยมีช่างภาพข่าวที่ใช้บริการไฟล์ JPG อยู่มากเหมือนกัน โดยเฉพาะของ Reuters ที่ช่วงก่อนหน้านี้ถึงกับมีการห้ามนักข่าวในสังกัดถ่ายไฟล์ RAW กันเลยล่ะครับ ซึ่งนอกจากเรื่องของความเร็วแล้ว อีกส่วนหนึ่งก็เพื่อไม่ให้เกิดการตกแต่งแก้ไขที่ผิดจรรยาบรรณสื่อด้วยนั่นเอง

 

 

 

          สรุปให้ง่าย ๆ คร่าว ๆ แบบพอเข้าใจ ก็คือไฟล์ JPG จะเปรียบเหมือนก๋วยเตี๋ยวเจ้าอร่อยที่ยกมาแบบพร้อมเสิร์ฟซึ่งจะปรุงให้ถูกใจอีกนิดหรือกินเลยก็แซ่บ!! ส่วนไฟล์ RAW นั้นจะเปรียบเหมือนเนื้อดิบ ๆ ที่ยังไม่ทำอะไรเลย และมันก็เป็นหน้าที่ของตากล้อง ที่ต้องจับมันมาปรุงให้กลายเป็นอาหารจานเด็ดในสไตล์เราต่อไปนั่นเองครับ

 

          เอาล่ะครับ สำหรับเกร็ดเล็กน้อยในวันนี้ ก็น่าจะกระจ่างใจใสแจ่มกันไปไม่น้อยเลยเนาะ จากนี้ต่อไปก็อยู่ที่ตัวเราแล้วล่ะครับ ว่าจะเลือกใช้ไฟล์ RAW หรือ JPG ให้เข้ากับการใช้งานของเรา ถ้าไม่ได้กะจะเอาเอาไปแต่งเติมต่อจริงจังอะไรมากก็ JPG ไปก็ได้ แต่ถ้ามันเป็นงานซีเรียสแบบเอากันตุยไปข้างก็ไฟล์ RAW กันโลด ส่วนจะให้ไฟล์ RAW กับลูกค้าไหม อันนี้ไปตกลงกันเองจ้า

 

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่

Website : https://www.bigcamera.co.th/

Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า