รวมไอเดียถ่ายรูปวันฝนตก

รวมไอเดียถ่ายรูปวันฝนตก
25/09/23
รวมไอเดียถ่ายรูปวันฝนตก

         ในที่สุดก็เข้าสู่ฤดูฝนอันชุ่มฉ่ำกันอย่างเป็นทางการแล้วเรียบร้อย เพียงแต่ว่าสำหรับพวกเราชาวกล้องนั้นฤดูฝนกลับไม่ได้มีแค่ความชื้นแฉะเท่านั้นนะครับ หากแต่มันยังแฝงความงามและมุมกล้องดี ๆ ซ่อนเอาไว้มากมายอีกด้วย
          วันนี้พวกเราชาว BIG CAMERA ก็เลยขอรวบรวมไอเดียถ่ายรูปในวันฝนตกมาฝากทุกคนกันครับ เผื่อใครอยากออกไปสนุกกันในวันฝนตกจะได้มีไอเดียสำรองไว้ถ่ายรูปสวย ๆ กัน เอ้า! ไปครับ ไปดูกันดีกว่า ว่าในวันฝนตกมันมีอะไรที่เราสามารถเอามาใช้ถ่ายรูปกันได้บ้าง

ฟ้าทรงพลังจากเมฆทมิฬก่อนฝนตก

มุขไม้ตายของสายแลนด์หลายคน กับการวางเฟรมภาพให้มีท้องฟ้าอันทรงพลังจากบรรยากาศขมุกขมัว แสงสลัวที่ส่องลอดหมู่เมฆทมิฬ สายลมที่รุกไล่จนมวลไม้ยังต้องลู่ตามแรงลมฝน และถ้าหากโชคดีอยู่เคียงข้างอาจมีโอกาสเก็บช็อตสายฟ้าฟาดที่ผ่าลงมาอย่างได้จังหวะอีกด้วย ควรจัดองค์ประกอบให้มีพื้นที่ท้องฟ้า 2 ใน 3 ส่วน ชดเชยแสงให้ติดอันเดอร์นิดนึง เพื่อขับอารมณ์ท้องฟ้าก่อนฝนอันทรงพลังจะร่วงหล่นลงมา แล้วก็บรรจงลั่นชัตเตอร์ เท่านี้ก็ได้แล้ว 1 รูป

เพิ่มอารมณ์เปียกปอนชุ่มฉ่ำด้วยพร็อพประกอบอารมณ์แบบฝน

ถ้ารูปที่ได้ยังให้อารมณ์เปียกปอนชุ่มฉ่ำไม่พอ เราขอแนะนำพร็อพประกอบอารมณ์ฝนชั้นดี เช่น คันร่ม เสื้อกันฝน หรือรองเท้าบูทยางลุยน้ำหลากสีสัน มาเติมอารมณ์ฝนอันแสนชุ่มฉ่ำเปียกปอนก่อนลั่นชัตเตอร์

เปลี่ยนหยดน้ำที่พร่างพราวสู่ทะเลดาวแห่งโบเก้

ไม้เด็ดหากินประจำฤดูฝน ใช้ตอนหลังฝนตกหมาด ๆ เพียงแค่เปิดรูรับแสง F ให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ จัดองค์ประกอบให้ตัวแบบอยู่ใกล้และทิ้งระยะฉากหลัง เช่น สนามหญ้าหรือพุ่มไม้ที่มีหยดน้ำเกาะให้อยู่ไกลออกไป เพื่อเปลี่ยนหยดน้ำที่พร่างพราวให้กลายเป็นทะเลดาวแห่งโบเก้ ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ลั่นชัตเตอร์ได้เลย

เติมอารมณ์เหงาด้วยหยดน้ำ

เปลี่ยนหยดน้ำเป็นโบเก้กันไปแล้ว ทีนี้มาใช้หยดน้ำเพื่อสื่ออารมณ์ภาพกันบ้างดีกว่า เพราะฤดูฝนนั้นนอกจากจะให้ความรู้สึกชุ่มฉ่ำแล้ว ในหลายจังหวะก็ให้อารมณ์เหงาด้วยเช่นกัน การวางเฟรมภาพโดยโฟกัสหน้าต่างที่มีหยดน้ำเกาะแล้วได้บรรยากาศนอกหน้าต่างที่กำลังดำเนินไป หรือใช้ประโยชน์จากระยะโฟกัสใกล้สุดเพื่อถ่ายหยดน้ำหยดใหญ่ที่ซึมลอดหน้าต่าง
เข้ามาโดยมีเงาของหยดน้ำบนหน้าต่างพาดผ่าน ไปจนถึงการถ่ายภาพใบไม้ใบหญ้า สิ่งของ สัตว์ตัวเล็กตัวน้อยที่มีหยดน้ำเกาะก็ให้อารมณ์ภาพที่เข้มข้นได้ดีเช่นกัน

ด้วยอำนาจแห่งสปีดชัตเตอร์ เวลาจงหยุด

ยังคงวนเวียนอยู่กับหยดน้ำ แต่ทีนี้หยดน้ำจะไม่ใช่ส่วนเสริมอีกแล้ว เพราะไอเดียนี้จะใช้หยดน้ำเป็นตัวเอกเลยจ้า ไม่มีอะไรยาก เพียงปรับโหมดถ่ายภาพให้เป็นโหมดต่อเนื่อง ตั้งค่าสปีดชัตเตอร์ให้สูง ๆ เข้าไว้ เกิน 1/250 ได้ยิ่งดี แล้วเล็งจังหวะลั่นชัตเตอร์ให้ดี ตอนก่อนที่หยดน้ำกำลังจะร่วงหล่นหยดมากระทบวัตถุก็รีบลั่นชัตเตอร์รัวออกไปได้เลย เดี๋ยวค่อยมาคัดเอาทีหลั

โลกกระจกจากเงาสะท้อนในแอ่งน้ำ

อีกหนึ่งไอเดียถ่ายรูปฤดูฝนที่ไม่ควรพลาด ด้วยการใช้ประโยชน์จากแอ่งน้ำมากมายมาแทนกระจกสะท้อนเงา ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ได้ตั้งแต่สะท้อนเงาตัวเอง หรือเงาสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ การตกแต่งเพิ่มเติมความคูลก็ทำได้ง่ายแค่กลับหัวรูปก็ได้ฟีลลิ่งแล้ว นั่นล่ะฮะ ฝนในแอ่งน้ำมันไม่ได้ขังรอการระบายเฉย ๆ แต่มันขังไว้เพื่อรอเราไปถ่ายรูปกันอยู่ต่างหาก

ฟ้าหลังฝนนั้นงดงามเสมอ

หลังฝนตกสัตว์น้อยใหญ่มากมายจะโผล่ออกมาจากที่ซุ่มซ่อน หมู่เมฆจะเคลื่อนตัวออกจากกันหลังฝนซาพร้อมแสงเทพที่ส่องลอดช่องฟ้า แสงทองจะอาบทั่วฟ้าที่เต็มไปด้วยเมฆสีขาว ริ้วเมฆจะถูกย้อมสีไล่เฉดส้มจากปลายขอบฟ้า จะมีจังหวะไหนดีเท่าช่วงเวลานี้อีกล่ะ เอ้า ลั่นชัตเตอร์กันเลยครับ

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่
Website : https://www.bigcamera.co.th/
Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

Previous article:
Next article: