ระยะเลนส์กับการถ่ายภาพ มาทำความเข้าใจเลนส์ระยะไหนเหมาะจะใช้ถ่ายอะไร ไปดูกัน!!

ระยะเลนส์กับการถ่ายภาพ มาทำความเข้าใจเลนส์ระยะไหนเหมาะจะใช้ถ่ายอะไร ไปดูกัน!!
25/01/24
ระยะเลนส์กับการถ่ายภาพ มาทำความเข้าใจเลนส์ระยะไหนเหมาะจะใช้ถ่ายอะไร ไปดูกัน!!

สวัสดีครับ กลับมาเจอกันอีกแล้ว วันนี้ขอเอาใจช่างภาพมือใหม่ ในบทความที่จะช่วยไขข้อข้องใจ … ว่า “ระยะเลนส์มันมีผลยังไงกับการถ่ายภาพ”
เนื่องจากเลนส์แต่ละตัวจะมีเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างกันไป แม้ว่าจะไม่ได้มีการกำหนดตายตัวว่าเลนส์แต่ละระยะจะต้องใช้ถ่ายภาพแนวไหนเท่านั้น แต่การรู้ถึงลักษณะเฉพาะของภาพถ่ายที่จะได้จากระยะเลนส์แต่ละแบบ จะช่วยให้เราสามารถจินตนาการถึงผลจากการใช้งานเลนส์นั้น ๆ ออก ทำให้ง่ายต่อการดีไซน์มุมภาพและวางแผนงานต่าง ๆ ในจินตาการได้ง่ายขึ้น
เอาล่ะครับ เดี๋ยวเราไปดูกันดีกว่า ว่าถ้าเราแบ่งลักษณะเลนส์ตามระยะใช้งาน มันจะมีกี่ประเภท แล้วแต่ละประเภทมันจะให้ผลยังไงกับการถ่ายภาพของเรา

เลนส์มาตรฐาน Normal Lens

สำหรับเลนส์ที่จัดอยู่ในประเภทนี้จะเป็นเลนส์ที่มีระยะใช้งานเริ่มต้นในระยะระหว่าง 24mm ขึ้นไปแต่ยังไม่เกิน 50mm มีทั้งแบบที่ซูมระยะได้และซูมไม่ได้ (Fix Lens) จุดเด่นของเลนส์ประเภทนี้ คือ จะให้องศาขอบเขตในการรับภาพที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับสายตาของคนปกติ ทำให้ภาพถ่ายของเรามีสภาพเสมือนมุมมองจริงที่ตาเห็นมากที่สุดในบรรดาเลนส์ทุกประเภท

ยิ่งเลนส์ Normal บางตัวจะมาพร้อมรูรับแสงที่มีความสว่างสูงมาก บางตัวสว่างถึงระดับเลนส์ล่าช้าง (รูรับแสงกว้างสุดที่ f2.8 ขึ้นไป) กันไปเลยก็มี และยังมีระยะโฟกัสใกล้สุดที่ใกล้มากอีกด้วย ซึ่งจุดเด่นพวกนี้เองที่ทำให้การใช้งานเลนส์ Normal มีความหลากหลายยืดหยุ่นสูงมาก สามารถใช้งานได้ตั้งแต่การถ่ายภาพอาหารบนโต๊ะ ไปจนถึงการถ่ายภาพบุคคล และภาพวิวทิวทัศน์ที่มีมุมไม่กว้างมากนัก

จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมเลนส์ประเภทนี้จะถูกใช้งานอย่างเลนส์อเนกประสงค์ที่พร้อมใช้งานได้ในทุกสถานการณ์การ

เลนส์มุมกว้าง Wide-Angle Lenses

เลนส์มุมกว้าง Wide-Angle Lenses ถือเป็นเลนส์คู่ใจของสายแลนด์กันก่อน สำหรับเลนส์ในช่วงไวด์นี้จะมีระยะตั้งแต่น้อยกว่า 24mm ลงมา จุดเด่นของเลนส์ไวด์จะอยู่ที่ขอบเขตการรับภาพที่กว้างขวางอลังการ รวมถึงการไล่ระดับของขนาดวัตถุที่อยู่ในเฟรมภาพ และความบิดโค้งของสิ่งก่อสร้าง ซึ่งทำให้นอกจากจะได้มุมมองกว้างสุดใจแล้ว มันยังทำให้ภาพดูแปลกตาไปในขณะเดียวกันอีกด้วย

และด้วยความที่มันให้ขอบเขตในการรับภาพที่กว้างมากนี่เอง โดยส่วนมากเลยถูกใช้ไปในงานที่เกี่ยวกับการถ่ายวิวทิวทัศน์ หรือการถ่ายภาพสถาปัตยกรรมภายในซะเป็นส่วนใหญ่

แล้ว... ถ้าสมมติเราเอาเลนส์ไวด์มาถ่ายภาพบุคคลล่ะ มันจะเป็นยังไง??

เห็นได้ชัดเลยว่าไม่ใช่แค่ทำให้ขาดูยาวขึ้นแบบที่เราเข้าใจเท่านั้น แต่ด้วยองศาการรับภาพที่กว้างมาก เมื่อบวกกับคาแรคเตอร์ของเลนส์ไวด์ที่จะทำให้สิ่งที่อยู่ใกล้หน้าเลนส์มีขนาดไล่ระดับจากใหญ่ไปเล็กเข้าไปตามความลึกนี้เอง มันเลยให้มุมภาพที่ดูแปลกตาอีกด้วย

เลนส์ระยะไกล Telephoto Lens

สำหรับเลนส์ประเภทนี้จะมีระยะใช้งานเริ่มต้นอยู่ที่มากกว่า 70mm ขึ้นไป โดยจะมีจุดเด่นที่ความสามารถในการถ่ายภาพสิ่งที่อยู่ไกล ๆ ให้เหมือนอยู่ใกล้ ๆ หรือความสามารถในการดึงระยะได้นั่นเองครับ

และด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้มันถูกใช้งานในฐานะเลนส์ขวัญใจของนักนิยมไพรสายส่องสัตว์ และบรรดากระจอกข่าวสายกีฬามืงฉมัง รวมถึงท่านน้า ๆ ทั้งหลายมาโดยตลอด

แต่ก็เหมือนเลนส์มุมกว้าง Wide-Angle Lenses นั่นล่ะครับ มีคนเอามาใช้ถ่ายภาพแนวอื่นที่ไม่ใช่สัตว์และกีฬาเหมือนกัน แถมใช้กันตั้งแต่ถ่ายวิว (Landscape) ไปจนถึงถ่ายภาพบุคคล (Portrait) กันเลยทีเดียว ซึ่งการใช้เลนส์เทเลถ่ายวิวหรือถ่ายพรอทเทรตนั้น ทั้งหมดก็เพื่อใช้จุดเด่นด้านความสามารถในการดึงระยะของเลนส์เทเลมาเป็นประโยชน์ในการสร้างสรรค์มุมมองภาพที่แปลกตาทั้งสิ้น เช่น การดึงฉากหลังที่มีดวงอาทิตย์หรือดวงจันทร์ให้ดูใหญ่กว่าความเป็นจริงในการถ่ายภาพวิว หรือ การใช้กำลังซูมขยายช่วยในการละลายฉากหลังของการถ่ายภาพพรอทเทรต

เอาล่ะครับ มาถึงตรงนี้ก็คงพอจะทราบถึงลักษณะพิเศษของเลนส์ระยะต่าง ๆ แล้วล่ะเนอะ ทีนี้ก็อยู่ที่เราแล้วล่ะครับว่าจะดีไซน์มุมมองและสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายของเราไปในแนวไหน แล้วอย่าลืมเลือกใช้ระยะเลนส์ที่เหมาะสมกับงานของเรา เพื่อถ่ายภาพออกมาให้ตรงตามจินตนาการที่สุดด้วยนะครับ ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่

Website : https://www.bigcamera.co.th/

Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: