ทริคการถ่ายภาพแบบแคนดิดให้น่าสนใจ

ทริคการถ่ายภาพแบบแคนดิดให้น่าสนใจ
25/09/23
ทริคการถ่ายภาพแบบแคนดิดให้น่าสนใจ

การถ่ายภาพแบบแคนดิด บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร นี่คือเทคนิคการถ่ายภาพ Portrait โดยที่เป้าหมายไม่ได้โฟกัสที่กล้องของเรา หรือพูดง่าย ๆ คือการถ่ายภาพแบบทีเผลอนั่นเอง แต่ทั้งนี้ต้องบอกก่อนเลยว่า ควรถ่ายแคนดิดเฉพาะกับบุคคลที่เรารู้จัก หรือถ่ายภายในงานต่าง ๆ ที่เราได้รับอนุญาต จะเป็นเรื่องดีที่สุด เพราะปัจจุบันมีกฎหมาย PDPA ที่ช่างภาพแนวแคนดิดต้องระวังให้ดี ซึ่งการถ่ายภาพลักษณะนี้เป็นวิธีการถ่ายทอดอารมณ์และเล่าเรื่องอย่างจริงใจที่สุด ไม่มีการเตรียมใด ๆ ซึ่งวิธีการถ่ายภาพแบบแคนดิดให้ออกมาสวยและดูน่าสนใจ วันนี้เราขอแชร์ทริคดี ๆ ให้ตามนี้ ไปดูกัน

ใช้เลนส์ซูมระยะไกล


ขอบคุณภาพจาก : Raychan https://unsplash.com/photos/hqaDFFsCJgE

การถ่ายภาพแคนดิดโดยไม่ถูกจับสังเกตได้นั้น อย่างแรกเลย คือ ยิ่งอยู่ไกลจากเป้าหมายเท่าไรยิ่งดี ดังนั้นควรใช้เลนส์ซูมระยะไกลในการถ่ายภาพ เช่น 70-200mm, 18-200mm ซึ่งสามารถซูมได้ไกลมาก ทำให้เราสามารถถ่ายภาพได้คมชัด แม้ตัวเราจะอยู่ห่างจากเป้าหมาย และช่วยลดโอกาสที่เป้าหมายจะรู้ตัวด้วย โดยเป้าหมายก็จะแสดงท่าทางอย่างธรรมชาติและผ่อนคลายโดยไม่รู้เลยว่ามีกล้องกำลังบันทึกภาพอยู่

ห้ามใช้แฟลชเด็ดขาด


ขอบคุณภาพจาก : Rümeysa https://www.pexels.com/th-th/photo/17145760/

อีกอย่างที่สำคัญ คือ ห้ามแตะต้องแฟลชเด็ดขาด เพราะแสงวาบจากแฟลชจะเป็นสิ่งที่ส่งสัญญาณให้คนอื่นรู้ว่าเรากำลังถ่ายภาพได้ชัดที่สุด ดังนั้นไม่ควรใช้งานแฟลชขณะถ่ายภาพแคนดิด หากต้องถ่ายในที่แสงน้อยจริง ๆ เราสามารถที่จะปรับได้ด้วยการเพิ่ม ISO ให้สูงขึ้น, เปิดรูรับแสง หรือลดความเร็วชัตเตอร์ลง เพื่อให้ได้ภาพที่สว่างขึ้น และลดความเสี่ยงที่จะทำให้เป้าหมายของเรารู้ตัวด้วย

วางแผนตำแหน่งของตัวเอง


ขอบคุณภาพจาก : Adi Goldstein https://unsplash.com/photos/-duz2KyP4Xc

แม้การถ่ายภาพแคนดิดจะเป็นการถ่ายภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเองอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อบันทึกภาพในช่วงเสี้ยววินาที แต่เราสามารถที่จะวางแผน คิดล่วงหน้าก่อนได้ เพื่อคาดการณ์ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป และเราควรยืนตรงไหน สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เราได้ภาพถ่ายที่สมบูรณ์มากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดการวิ่งไปวิ่งมาเพื่อหาตำแหน่งแบบเร่งด่วน ซึ่งจะทำให้เราเสียเวลา จนอาจจะพลาดช็อตเด็ดไป ซึ่งข้อนี้ประสบการณ์จะช่วยได้ หากลองถ่ายแคนดิดหลาย ๆ ครั้ง จะช่วยให้เราสามารถวางแผนเรื่องตำแหน่งการถ่ายได้ดีและได้ภาพที่สมบูรณ์ขึ้นแน่นอน

ถ่ายให้เยอะเข้าไว้

ขอบคุณภาพจาก : Uriel Mont           https://www.pexels.com/th-th/photo/6280953/              https://www.pexels.com/th-th/photo/6280580/

ถ้าย้อนกลับไปในยุคสมัยของกล้องฟิล์ม การถ่ายแต่ละภาพให้มีคุณภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุด แต่สำหรับกล้องดิจิทัล มันไม่มีความจำเป็นแล้วที่จะต้องคำนึงถึงคุณภาพ ไม่ต้องกังวลในการถ่ายภาพเป้าหมายเดิมซ้ำกันหลาย ๆ ภาพ เมื่อถ่ายเป้าหมายหลาย ๆ ภาพติดต่อกัน เราจะได้เห็นรีแอคและท่าทางที่ชวนเซอร์ไพรส์มากมาย โดยเคล็ดลับหลัก ๆ คือการใช้โหมดถ่ายภาพต่อเนื่อง ซึ่งจะสามารถจับภาพหลาย ๆ ช็อตได้ภายในเสี้ยววินาที อย่างน้อยได้ภาพที่สมบูรณ์สักภาพหรือสองภาพก็ถือว่าโอเคแล้ว

ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่าย


ขอบคุณภาพจาก : ขอบคุณภาพจาก : Helena Lopes https://unsplash.com/photos/e3OUQGT9bWU

แน่นอนว่าภาพถ่ายผู้คนที่กำลังทำบางสิ่งบางอย่างย่อมน่าสนใจกว่าภาพของคนที่นั่งเฉย ๆ โดยไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะเป็นวิธีการถ่ายทอดเรื่องราวที่ดีและดูธรรมชาติมากกว่า “จังหวะ” เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการถ่ายภาพแคนดิด เราควรรอจนกว่าเป้าหมายจะโฟกัสกับกิจกรรมของตนเองอย่างเต็มที่แล้วค่อยถ่ายภาพ ทริคนี้จะช่วยเพิ่มความสมจริงให้กับภาพ ซึ่งกิจกรรมที่ทำจะเป็นอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องซับซ้อน อาจจะเป็นการเต้น, การออกกำลังกาย, การเล่นเกม ฯลฯ นอกจากนี้การถ่ายภาพผู้คนหรือกลุ่มเพื่อนที่กำลังพูดคุยหรือมีกิจกรรมร่วมกัน ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีสำหรับแคนดิดเช่นกัน เพราะรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ หรือท่าทางต่าง ๆ ของบุคคลในภาพสามารถสื่อเรื่องราวได้มากมายอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งความสุข ความสนิทสนม หรือความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน หากในอนาคตคนในภาพย้อนกลับมาดูภาพถ่ายของเรา ก็จะนึกย้อนถึงโมเมนต์เหล่านั้นได้อย่างชัดเจน แม้เวลาจะผ่านไปนานแล้วก็ตาม

เปลี่ยนมุมมองใหม่ ๆ


ขอบคุณภาพจาก : Dilara Ayvazoglu https://www.pexels.com/th-th/photo/16468407/

การยืนถ่ายด้วยมุมมองระดับสายตาเป็นวิธีที่ช่างภาพมักใช้กันมากที่สุด แต่ถ้าอยากจะบันทึกช็อตเด็ดให้ภาพโดดเด่นยิ่งขึ้น โดยไม่ถูกจับสังเกตได้ด้วย การลองเปลี่ยนมุมมองถ่ายภาพใหม่ ๆ น่าจะเป็นวิธีที่เวิร์คไม่น้อย ลองถ่ายจากมุมด้านล่างดูบ้าง เช่น การนั่งยองลงไปถ่ายจากพื้น แต่ถ้าวิธีนี้ลำบากไปหน่อย อาจจะถ่ายจากบริเวณสะโพกของเรา จะทำให้คนจับสังเกตได้ยาก หรือถ่ายจากมุมสูง ด้วยการขึ้นไปบนตึกหรือสะพานแล้วถ่ายลงมา จะทำให้ภาพมีมุมมองที่แตกต่างออกไปจากเดิมและดูน่าสนใจมากขึ้น แม้ภาพจะดูเอียง องค์ประกอบไม่สมดุลบ้าง แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหลักสำหรับการถ่ายภาพแคนดิด การถ่ายภาพให้ดูสมจริงและเป็นธรรมชาติต่างหากที่เป็นเรื่องสำคัญที่เหล่าช่างภาพแคนดิดควรคำนึงถึงมากที่สุด

และนี่ก็คือทริคเด็ด ๆ สำหรับการถ่ายภาพแคนดิด ลองนำไปปรับใช้กันได้เลย แล้วคุณจะค้นพบสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด, สีหน้าอันเป็นธรรมชาติ หรือท่าทางต่าง ๆ ที่ไม่ได้มีการจัดเตรียมไว้ก่อน ซึ่งนี่แหละคือเสน่ห์ของแคนดิดที่จะทำให้การบันทึกภาพของคุณสนุกยิ่งขึ้น

บทความโดย Darren Rowse จากเว็บไซต์ digital-photography-school.com
https://digital-photography-school.com/11-tips-for-better-candid-photography/

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่
Website : https://www.bigcamera.co.th/
Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: