ทริคง่ายๆ ถ่ายท้องฟ้าในภาพ Landscape ให้น่าจดจำ!

26/11/20
ทริคง่ายๆ ถ่ายท้องฟ้าในภาพ Landscape ให้น่าจดจำ!

อยากได้ภาพ Landscape สวยๆ แต่ก็อยากได้ท้องฟ้าสวยๆด้วย ต้องโฟกัสจุดไหน มีทริคอะไรบ้างที่จะทำให้ทุกจุดในภาพน่าดึงดูด มาเรียนรู้กันกับ ‘ทริคง่ายๆ ถ่ายท้องฟ้าในภาพ Landscape ให้น่าจดจำ!’ แล้วสกิลการถ่ายภาพก็อัพไปอีกขั้น

 

1. เลือกช่วงเวลาให้ดี

เวลามีส่วนสำคัญต่อการถ่ายภาพ เพราะเวลาท้องฟ้าเปลี่ยน แสงในภาพก็เปลี่ยนไปหมด อย่างวันไหนฟ้าครึ้ม อาจจะได้ภาพโทนเทา และในวันไหท้องฟ้าสดใส แสงดี ก็จะได้ภาพสีสันสดใสไปด้วย ดังนั้นก่อนที่เราจะออกไปถ่ายภาพ ก็ต้องแพลนไว้ว่าจะไปช่วงเวลาไหน อย่างภาพนี้ ในกลางวันจะเกิดเงามากที่สุด แต่เป็นช่วงที่ท้องฟ้ามีสีฟ้าใส

Cr. Guy Lebreton

หรือหลังพระอาทิตย์ตกและก่อนพระอาทิตย์ขึ้น มักจะเป็นช่วงเวลาที่ดี สภาพเมฆและแสงที่ได้จะอุ่นขึ้น

Cr. Lucas Pezeta

2. ปรับ White Balance

Cr. Julia Volk

Cr. Simon Migaj

การตั้งค่าสมดุลสีขาวสามารถสร้างภาพท้องฟ้าสวยๆได้ ยิ่งในช่วงเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดวันยิ่งทำให้ภาพที่ได้ดียิ่งขึ้น อย่างการปรับตั้งค่าตอนถ่ายท้องฟ้าที่มีแสงอาทิตย์ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงกับภาพ ทำให้มีความอบอุ่นของแสงมากยิ่งขึ้น

 

3. จัดองค์ประกอบให้ดี

Cr. Michael

Cr. Ave Calvar Martinez

บางครั้งท้องฟ้าหรือส่วนอื่นๆของภาพ อาจจะโดดเด่นกว่าอีกส่วนนึง เราก็ต้องมาจัดองค์ประกอบภาพให้ดีขึ้น อาจจะใช้กฎสามส่วน วิธีเราจะต้องวางตำแหน่งของวัตถุที่อยู่ในภาพให้อยู่กลางภาพให้ดูสมดุล ซึ่งจะประกอบด้วยเส้นสมมติ 4 เส้น การใช้วิธีนี้ เพื่อจัดการภาพให้มีองค์ประกอบที่น่าสนใจมากขึ้น

 

4. ใช้ Filter

Cr. Pixabay

การใช้ฟิลเตอร์เป็นการทำให้ภาพมีความละมุนขึ้น และมีอยู่ 2 ฟิลเตอร์ด้วยกัน ที่เหมาะกับการถ่ายภาพ Landscape ฟิลเตอร์แรกคือ GND Filter ตัวนี้จะช่วยลดแสงเฉพาะส่วนที่ต้องการเท่านั้น อย่างการถ่ายท้องฟ้าหรือแสงอาทิตย์ ส่วนฟิลเตอร์ที่ 2 อย่าง Polarizing filter มีหน้าที่ตัดแสงสะท้อนของผิววัตถุ ไม่ว่าจะเป็น น้ำ กระจก ใบไม้ หรือท้องฟ้า ทั้ง 2 ฟิลเตอร์จะใช้เพื่อให้ภาพที่ได้ดูซอฟต์ขึ้นและแสงที่ได้ไม่จ้าจนเกินไป

 

5. ลองใช้เทคนิคใหม่ๆ

Cr. Matt Hardy

Cr. Pok Rie

มาอัพสกิลการถ่ายภาพให้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยเทคนิค Long exposures กันดีกว่า เทคนิคนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะการถ่ายน้ำตกเท่านั้น แต่การถ่ายท้องฟ้าในภาพ Landscape ก็ถ่ายได้ และจะทำให้ก้อนเมฆบนท้องฟ้าดูไม่เป็นก้อนแข็งๆ แต่ดูละมุนยิ่งขึ้น เพียงแค่ปรับความเร็วชัตเตอร์ให้นานขึ้นกว่าเดิม ขึ้นอยู่กับสภาพแสงตอนนั้น บวกกับความละมุน เบลอที่เราอยากได้ด้วย

ที่มา: https://digital-photography-school.com/6-tips-for-capturing-dramatic-skies-in-your-landscape-photography/

Previous article:
Next article: