รีวิว SONY A6600 กล้อง APS-C ที่สาย Vlogger ต้องตกหลุมรัก!

20/11/19
รีวิว SONY A6600 กล้อง APS-C ที่สาย Vlogger ต้องตกหลุมรัก!

ส่งท้าย ปลายปี จัดของดีมาให้ซักหน่อย กับ กล้อง Sony a6600 ที่สุดของกล้องแห่งปี 2019 ที่เหล่า Serious Videographer และ Serious Photographer ต้องยอมสยบให้ เพราะ กล้อง Sony a6600 นั้นเกิดมาเพื่องานวิดีโอและงานภาพนิ่งโดยแท้จริง เป็นกล้องที่ทาง Sony วางไว้ให้อยู่ในระดับท็อป สุดในกลุ่มของกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ APS-C จนผมขอขนานนามให้กล้องตัวนี้ว่า “ หล่อเล็ก สเปกเพอร์เฟค ” ไปเลยครับ

สั่งซื้อออนไลน์

 

วันนี้ผมได้นัดสาวสวยออกมานั่งชิวที่ร้านอาหารย่านทวีวัฒนา เป็นคาเฟ่ บรรยากาศสวย มีโซนให้นั่งชมนกสีสันสวยงามด้วยนะครับ ผมก็เลยไม่พลาดที่จะพกกล้อง Sony a6600 มาเก็บภาพไลฟ์สไตล์ของน้องฟางตลอด 1 วันที่อยู่กับผมครับ ว่าแล้ว ผมก็ขออวดโฉม “ เจ้าหล่อ” ของผมเลยละกัน ด้วยดีไซน์บอดี้ที่ทําจาก Megnesium Alloys ที่ เมื่อมองไปแล้วเนี่ยให้ลุคที่ดูเท่ห์แบบมินิมอล ซึ่งการที่วัสดุทํามาจาก Megnesium Alloys นั้นจะให้ความแข็งแรงทนทานพอๆกับโลหะแต่ให้นํ้าหนักที่เบาและระบายความร้อนได้ดี มีการอัพเกรดภายในให้ป้องกันละอองน้ำและฝุ่นก็ทําให้กล้องตัวนี้สามารถใช้งานได้สมบุกสมบันมากขึ้นครับ

Grip จับที่ออกแบบใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม โค้งเข้ามือมากขึ้น ช่วยให้จับกล้องได้อย่างทะมัดทะแมงไม่ต้องกังวลว่าจะหลุดมือระหว่างใช้งาน

มาพร้อมกับเเบตเตอรี่ NP-FZ 100 ที่เป็นประเภทเดียวกันกับในกล้องรุ่นใหญ่อย่าง Sony A7III , A7R III หรือ Sony A9 ทำให้แบตอึดมาก ทำให้ถ่าย VDO ต่อเนื่องได้อย่างไม่จำกัด สําหรับ Sony a6600 ที่ผมได้พกมานั้นได้ชาร์จแบตมาเต็ม 100 % พร้อมสําหรับใช้งาน โดยรุ่นนี้ทาง Sony เคลมมาว่า แบตอึดมาก พกไปเพียงหนึ่งก้อนก็สามารถใช้งานได้ทั้งวัน เดี๋ยวเราจะมาลองดูกันครับว่าหลังจากที่เราใช้งานทั้งวันแบตจะเหลือกี่%

คืออีกอย่างที่ผมเลือกที่จะพกกล้องตัวนี้ออกมาจากบ้านเลยก็เพราะว่าเรื่องของนํ้าหนัก จัดว่าเบามาก ตัวกล้อง+แบตเตอรี่+ SD Card แล้ว เพียงแค่ 503 กรัม คือ เหมาะมากเวลาที่ผมจะใช้ถือถ่ายวิดีโอเป็นเวลานานๆ ช่วยให้ไม่เมื่อยมือมาก หรือจะยกสแนปภาพด้วยมือข้างเดียวก็ยังได้ ผู้หญิงที่มือเล็กๆ ก็ถือได้สบายๆเลยครับ

Sony a6600 ตัวนี้แจ่มว้าว ตรงที่มีพอร์ตหูฟังและไมค์เพิ่มขึ้นมา ช่วยให้การทํางานของเราง่ายขึ้น ตรงที่สามารถมอนิเตอร์เสียงได้ในระหว่างการถ่ายวิดีโอ ว่าช่วงไหนมีเสียงแทรก ไมค์เสียงดัง-เบาไปไหม

พอร์ตหูฟัง 3.5 มิล ที่เพิ่มเข้ามา

พอร์ต HDMI,พอร์ตมัลติ,พอร์ตไมค์,พอร์ตหูฟัง

 

แต่สิ่งที่ไม่มีแล้วในกล้อง Sony a6600 ก็คือ แฟลชป๊อปอัพ ผมเดาว่าน่าจะเป็นเพราะกล้องรุ่นนี้ถูกวางให้เป็นกล้องรุ่นโปร แล้วส่วนใหญ่มืออาชีพเขาจะไม่ใช้งานแฟลชป๊อปอัพสักเท่าไหร่นัก เนื่องจากให้แสงที่แข็งและมีขนาดเล็กไม่พอต่อการใช้งาน เหลือแค่ฮอทชูไว้สําหรับใช้งานกับแฟลชต่อภายนอกครับ

สรุปสเปกเด่นใน Sony A6600

• เซ็นเซอร์ ขนาด APS-C Exmor CMOS พร้อม BIONZ X รุ่นใหม่ล่าสุด ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล
• ISO 100-32,000 (ขยายได้ถึง 102,400)
• โฟกัส 425 จุด แบบ Phase Detection ครอบคลุม 84 % ของหน้าจอ และ Contrast Detection
• ระบบโฟกัส Real Time AF รวดเร็วภายใน 0.02 วินาที แม่นยํา ใช้งานง่าย โฟกัสได้แม้ในที่แสงน้อย
• ระบบกันสั่น 5 แกน ช่วยลดการสั่นไหวได้ 5 สตอป
• ความเร็วชัตเตอร์ 1/4000-30 วินาที
• วิวไฟน์เดอร์อิเล็กทรอนิกส์ ความละเอียด Tru-Finder 2.4 ล้านจุด (coverage 100%)
• หน้าจอ Touch screen ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 921,600 จุด • สามารถบิดพับได้180 องศาเพื่อถ่ายภาพ Selfie
• ถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็วสูงสุด 11 ภาพต่อวินาที (8 ภาพต่อวินาที เมื่อถ่ายบน Live View)
• รองรับการถ่ายวีดีโอ 4K ที่ 100 Mbps และ 1080P ที่ 50 Mbps
• ถ่ายวิดีโอ Slowmotion ได้ 120P ในความละเอียด 1080p ที่ 100 Mbps
• มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิล
• บอดี้มีซีลป้องกันละอองนํ้า ละอองฝุ่น
• Wifi, NFC
• แบตเตอรี่รุ่น NP-FZ100 อึดมาก ถ่ายภาพได้สูงสุด 810 ภาพ
• น้ำหนักบอดี้ 503 กรัม รวมแบตเตอรี่

เดี๋ยวเราจะมาลองเทสฟังก์ชันวิดีโอกับกันครับ โดยใช้ฟังก์ชัน Real- time Tracking ในโหมดวิดีโอกัน เข้าไปที Menu ->เลือกแถบกล้องที 2 -> เลือก Func. of Touch Operation-> เลือก Touch Tracking

เพียงแตะไปที่ตําแหน่งที่ต้องการโฟกัส หรือเเตะไปที่ซัตเตอร์ไม่ว่าแบบของเราจะขยับขนาดไหนก็จะเห็นว่า มันติดตามตลอด ไม่มีหลุดโฟกัส AI จะจดจําพวก Pattern (ลวดลาย สีสัน ของเสื้อ) ลักษณะรูปร่างของแบบ ระยะห่างของแบบ ใบหน้า และดวงตา บอกเลยว่าช่วยให้ทํางานต่อเนื่อง ราบรื่น ดีมากครับ

 

วิดีโอการทำงานของฟังก์ชัน Real-time Tracking

คลิป Sony a6600 Tracking

 

และไม่ใช่แค่นั้น Real-time Tracking ยังใช้งานกับการทํางานของระบบ Eye AF ด้วย ซึ่งระบบนี้กล้องจะค้นหาใบหน้าและโฟกัสภาพที่ดวงตา โดยใน Sony A6600 มี Real Time Eye AF สําหรับจับบุคคลในการถ่ายวิดีโอด้วยครับ เข้าไปที Menu -> เลือกแถบกล้องที่ 1-> เลือก Face/Eye AF Set.-> เลือก Face/Eye Priority in AF เป็น On -> เลือก Subject Detection เป็น Human หรือ Animal

สามารถจับได้ทั้งคนและสัตว์สําหรับการถ่ายภาพนิ่งได้อย่างแม่นยํา และยังสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะให้โฟกัสที่ตาซ้ายหรือตาขวา ไปดูการใช้งานโหมด Eye AF กันครับ

ฟังก์ชัน Eye AF ในคน

 

ฟังก์ชัน Eye AF ในสัตว์

 

และตัวนี้เด็ดสุดๆเลยกับกันสั่น 5 แกน กันสั่นได้สูงสุดถึง 5 สตอป ช่วยลดปัญหาแสงไม่พอ,มือไม่นิ่ง, ถ่ายภาพขณะเดินทางบนเรือหรือรถ และในสถานการณ์ที่ตากล้องเองต้องมีการ Movement บ่อยๆ ซึ่งจะให้ภาพและวิดีโอมีความนิ่ง ไม่เบลอสามารถเปลี่ยนกล้องไปใช้กับเลนส์ระดับโปรได้อย่างดี ได้คุณภาพงานแบบ Professional

เจ๋งสุดๆ กับฟังก์ชันถ่าย Slow motion ที่สามารถถ่ายวิดีโอแบบ Full HD สูงสุดถึง 120 fps เข้าไปที่ Menu -> เลือกแถบกล้องที่ 2 ->เลือก Record Setting -> เลือกได้สูงสุด ถึง 120 fps 100 M ให้การถ่ายวิดีโอธรรมดามีความพิเศษมากขึ้น

ในเรื่องของการถ่ายภาพนิ่งก็ไม่น้อยหน้ากับฟังก์ชันถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุดถึง 11 fps โดยเข้าไปตั้งค่าที่ Menu -> เลือกแถบกล้องที่ 1 -> เลือก Dive Mode -> เลือก Continuous Shooting Hi+

ให้คุณเก็บภาพได้ครบทุกรีแอคชันแบบช็อตต่อช็อตต่อเนื่องไม่สะดุด

ในส่วนของงานภาพถ่ายนอกจากเรื่อง Real-time Tracking และ Eye AF ที่เป็นจุดเด่นแล้ว ยังมี Skin Tone ที่ดีขึ้นกว่าเดิม ภาพที่ออกมาดูไม่อมเหลือง มีความสดใสมากขึ้น

มีโหมด Creative Style ให้เลือกปรับสีพื้นฐาน ซึ่งมีสีให้เลือกทั้งหมด 13 แบบด้วยกัน ได้แก่ Standard, Vivid, Neutral, Clear, Deep, Light, Portrait, Landscape, Sunset, Night Scene, Autumn leaves, Black & White, Sepia

Standard Vivid Neutral
     
Clear Deep Light
     
Portrait Landscape Sunset
     
Night Scene Black & White Autumn leaves
     
   
  Sepia  

 

ไฟล์ที่ได้นั้นก็จัดว่ามีคุณภาพมากๆเลย เพราะสามารถตั้งค่า ISO ได้ตั้งแต่ 100-32000 และขยายเป็น 50-102400 ได้ ช่วยให้คุณสามารถถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยโดยไม่ต้องใช้แฟลช เหมาะมากเมื่อต้องถ่ายภาพในที่ร่มอย่างภายในคาเฟ่แบบนี้หรือในสถานที่ที่ไม่อนุญาติให้ใช้แฟลช
เข้าไปที่ Menu -> เลือกแถบกล้องที่ 1 -> เลือก ISO Setting

ISO 100-32000

ISO 50-102400

 

อีกสิ่งหนึ่งเลยที่สําคัญมากๆ ก็คือ การมีวิวไฟน์เดอร์ที่มีความละเอียดสูงถึง 2,359,296 จุด จะทําให้เวลาเรามองภาพในช่องมองภาพแล้วจะไม่ทําให้ปวดตา และยังสามารถปรับเฟรมเรทให้ทํางานได้ดีขึ้นเป็น 100fps(PAL) ทําให้การถ่ายภาพเวลากลางวันที่มีแสงแดดจ้าๆ แล้วทําให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น

ด้วยความที่เป็นกล้องมิลเลอร์เลส สเปกเทพ คุณภาพเยี่ยม ที่เด่นในเรื่องของงานวีดีโอ ไม่ว่าจะใช้ถ่ายหนัง ถ่าย MV หรือทํา Vlog กล้องตัวนี้ก็รองรับเป็นอย่างดี ด้วยความที่จอสามารถฟลิบได้ 180 องศา หมดปัญหาไปเลยสําหรับ Vlogger ที่ทํางานคนเดียว เพราะแค่ฟลิบจอขึ้นมาก็สามารถเซลฟี่หน้าตัวเองได้เลย จะเดินถ่ายหรือจะนั่งถ่ายก็ทําได้สะดวกมากขึ้น แถมยังใช้งาน Eye AF ในโหมดเซลฟี่ได้อีกด้วย

แหมม… เผลอแป๊บเดียวเวลาก็ล่วงเลยมาถึงเย็นแล้วนะครับเนี่ย ชีวิตหนึ่งวันในร้าน Me Aim นี้มีหลายมุมให้น่าค้นหา เอ้ย น่าเก็บภาพความประทับใจได้เยอะเลยนะครับ และจากการที่ผมได้เก็บภาพและวิดีโอไลฟ์สไตล์ของน้องนางแบบกันมาทั้งวันด้วยเเบตเตอรี่ชาร์จเต็มเพียง 1 ก้อน โดยระหว่างวันไม่ได้มีการชาร์จเพิ่มเลย ตั้งแต่เช้ายันค่ำ ดูสิครับแบตยังเหลือตั้ง 36 % บอกเลยครับว่าอึดจริงๆ

นี่เเหละครับเป็นสุดยอดเหตุผล ที่คุณควรเลือกกล้อง Sony a6600 บอกเลยว่าเป็นกล้องที่คุณสมบัติครบครัน ทั้งสายถ่ายวีดีโอและภาพนิ่ง ไม่ควรพลาดเลยจริงๆ! เพราะเทคโนโลยีเด่นๆของ Sony ถูกนํามาใส่ไว้ในกล้องตัวนี้หลายอย่างมากๆ เรียกได้ว่าจบในตัวเดียว ส่วนถ้าใครอยากหากล้องสํารองไว้ใช้งานจากตัว Full Frame จัดเลยครับ เรียกได้ว่า " สุดในรุ่น APS-C " ที่มีอยู่เลยตอนนี้เลยครับ

สำหรับใครที่สนใจกล้อง Sony a6600 สามารถหาซื้อสินค้าได้เเล้วที่ BIG Camera ทั้ง 230 สาขาทั่วประเทศ หรือ สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้ที่ :
Sony Alpha a6600 (Body)
Sony Alpha a6600 Kit 18-135mm 

 

เปิดกล่องกล้อง Sony a6600

กล้อง+อุปกรณ์ต่อพ่วงภายในกล่อง

คุณสามารถติดตามบทความ/คลิป Video รีวิวกล้องแบบจัดเต็มเพิ่มเติมได้ที่ BIG Camera ทั้งทาง Facebook และ Youtube Channel

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: