REVIEW Fujifilm X100VI รวมจุดเด่นโดนใจ มีอะไรเจ๋ง ๆ รอเราอยู่ ไปดูกัน!!!

REVIEW Fujifilm X100VI รวมจุดเด่นโดนใจ มีอะไรเจ๋ง ๆ รอเราอยู่ ไปดูกัน!!!
11/03/24
REVIEW Fujifilm X100VI รวมจุดเด่นโดนใจ มีอะไรเจ๋ง ๆ รอเราอยู่ ไปดูกัน!!!

สวัสดีครับ กลับมาเจอกันอีกแล้ว วันนี้พวกเราชาว BIG CAMERA กลับมาพร้อมกับกล้องใหม่ไฟล์ดีตัวเล็กพกง่ายจากค่าย Fujifilm กล้องที่อัดทุกความล้ำสมัยลงไปในบอดี้ดีไซน์สุดคลาสสิคของกล้องฟิล์มอย่างลงตัว แน่นอนครับ พูดมาขนาดนี้แล้ว พระเอกวันนี้จะเป็นใครไปได้ล่ะ ถ้าไม่ใช่ Fujifilm X100VI กล้องดีน่าโดนที่จนเดี๋ยวนี้ยอดจองก็ยังถล่มทลาย ยอดขายก็ยังแรงเหลือล้น เดี๋ยววันนี้เราไปดูกันครับว่า Fujifilm X100VI ตัวนี้มันมีดีน่าโดนมากแค่ไหน และจุดเด่นโดนใจ มีอะไรเจ๋ง ๆ รอเราอยู่ ไปดูกัน!!!

Fujifilm X100VI : The One and Only บทบรรเลงของเพลงชัตเตอร์ที่สอดประสานเทคโนโลยีกล้องแห่งอนาคตพร้อมกับพาคุณเลี้ยวลดสู่อดีตกาลจากสัมผัสการใช้งานแบบกล้องอนาล็อก Touch of Elegant ด้วยบอดี้ดีไซน์ที่สง่างามข้ามยุคสมัยในสไตล์กล้องฟิล์มสุดคลาสสิค ภายในแฝงไว้ด้วยขุมพลังแห่งเทคโนโลยียุคใหม่เอาไว้อย่างเต็มเปี่ยมอัดแน่น ผสานความละเอียดอันน่าทึ่งเข้ากับอัตลักษณ์โทนที่โดดเด่น

*** จุดเด่น Fujifilm X100VI : The One and Only ***

• เซ็นเซอร์ APS-C แบบ X-Trans CMOS 5 HR ความละเอียด 40 MP

• ชิปประมวลผล X-Processor 5

• 20 Film Simulations

• Fujinon 23mm f2 โครงสร้างชุดเลนส์แบบ 8 ชิ้น ใน 6 กลุ่ม มีชิ้นแก้ว Aspherical 2 ชิ้น

• ระบบกันสั่น IBIS 6 Stops

• อัตราลั่นชัตเตอร์ต่อเนื่อง E-Shutter 20fps / M-Shutter 11fps

• รองรับการโฟกัสติดตามทั้งคน สัตว์ นก แมลง และยานพาหนะ

• ISO125 – 12,800 Extended ISO64 – 51,200

• วิดีโอ 6K.2/30p, 4K/60p, 4:2:2 10-bit Internal Record

• รองรับ Memory Card แบบ Single UHS-I Slot

• จอหลัง LCD Touchscreen 2 Way Tilt Screen

• ช่องมองภาพ EVF 3.69 ล้านจุดสี

• แบตเตอรี่ NP-W126S

• น้ำหนัก 521g

บอดี้ดีไซน์

          ในส่วนบอดี้ดีไซน์ของกล้อง Fujifilm X100VI แม้ว่าถ้าเรามองผ่าน ๆ จะแทบแยกความต่างจากกล้องรุ่นพี่ไม่ออก แต่มันมีอยู่ 4 จุดเลยทีเดียวที่ได้รับการปรับแต่งใหม่ จุดแรกคือระนาบโฟกัสที่ถูกเลื่อนขึ้นไปด้านหน้าเล็กน้อยจากการติดตั้งชุดระบบกันสั่นเข้าไป ถัดมาคือตำแหน่งของปุ่ม Drive/Delete ที่ขยับเข้ามาทางฝั่งขวาเพื่อลดการปีนนิ้วโป้งมากดปุ่มเพื่อให้อยู่ในหลักสรีศาสตร์มากขึ้นกว่าเดิม และตำแหน่งของ Skrew ยึดเพลทขาตั้งกล้องที่ถูกเลื่อนขึ้นไปด้านหน้าเล็กน้อย สุดท้ายคือน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาเป็น 521g

          และแม้ว่าจะเปิดตัวมาแล้วเป็นรุ่นที่ 6 แต่ทว่า Fujifilm X100VI ก็ยังคงรักษาเอกลักษณ์ความสง่างามแห่ง Touch of Elegant ของกล้องในตระกูล Fujifilm X100-Series เอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ด้วยความคลาสสิคของงานออกแบบอันมีมนต์เสน่ห์ ไล่ไปตั้งแต่สัมผัสจากการควบคุมที่จะมอบประสบการณ์ใช้งานแห่งความคิดถึงจากวันวานที่ผสานผสมการวางตำแหน่งของ Joystick และ Dial จากยุคสมัยใหม่เอาไว้อย่างลงตัวบนบอดี้ดีไซน์สไตล์กล้องฟิล์มสุดคลาสสิค ไปจนถึงการลงลักษณ์เสลาสลักเลขอักขระต่าง ๆ บนบอดี้กล้อง และที่สำคัญคือมีซีลกันฝุ่นและละอองน้ำมาให้ด้วยนะครับ เรียกว่าสมศักดิ์ศรีกล้องที่มีสโลแกน The One and Only อย่างแท้จริง

เซ็นเซอร์ใหม่ + ชิปประมวลใหม่

          Fujifilm X100VI ใช้ระบบประมวลผลรุ่น X-Processor 5 ที่มาพร้อมเซ็นเซอร์ X-Trans BSI CMOS 5 HR แบบ APS-C มีความละเอียดสูงถึง 40.2MP ซึ่งเป็นชุดขับเคลื่อนชุดเดียวกันกับกล้อง Fujifilm X-H2 ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ส่งผลทำให้กล้อง Fujifilm X100VI เป็นกล้องที่มีความสามารถในการจัดการสัญญาณรบกวนได้ดีแม้ว่าจะมีขนาดของไฟล์ที่ใหญ่กว่าเดิม

          ซึ่งตรงจุดนี้เองจึงทำให้กล้อง Fujifilm X100VI มีความยืดหยุ่นในการใช้งานค่อนข้างสูงกว่ารุ่นก่อน ๆ ในตระกูล Fujifilm X100-Series นอกจากจะสามารถบันทึกภาพได้อย่างละเอียดคมชัดน่าทึ่งแล้ว มันยังสามารถรักษาความละเอียดไฟล์ภาพนิ่งเอาไว้ได้แม้ว่าจะทำการ Digital Zoom สูงสุดที่ 2 เท่าก็ตาม

          ในขณะเดียวกันระบบประมวลผลใหม่ก็ยังช่วยให้กล้อง Fujifilm X100VI สามารถทำการประมวลผลระบบต่าง ๆ ของกล้องได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ซึ่งก็ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้เองล่ะครับ ที่ทำให้กล้อง Fujifilm X100VI มีความสามารถที่ยืดหยุ่นต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก

ครบเครื่องทั้งเรื่องไฟล์ภาพนิ่งและงานวิดีโอ

          เพื่อเป็นตอกย้ำว่า Fujifilm X100-Series ไม่ใช่กล้องภาพนิ่งที่มีดีแค่หน้าตา Fujifilm ก็เลยจัดเต็มให้กับกล้อง Fujifilm X100VI ด้วยความละเอียดเซ็นเซอร์ที่เพิ่มขึ้นกว่ากล้องรุ่นก่อนถึงกว่า 1.5 เท่า ทำให้ความสามารถในการบันทึกรายละเอียดภาพสามารถทำได้อย่างละเอียดคมชัดน่าทึ่งยิ่งกว่ารุ่นก่อน ถึงแม้เราจะทำการ Digital Zoom สูงสุดที่ 2 เท่า แต่กล้อง Fujifilm X100VI ก็ยังสามารถรักษาความละเอียดไฟล์ภาพนิ่งเอาไว้ได้สูงถึง 20.1MP ซึ่งถือเป็นความละเอียดภาพนิ่งที่เพียงพอต่อการใช้งานในระดับทั่วไปในปัจจุบันนี้ และเมื่อผสานความสามารถในการบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุดถึงระดับ 6.2K/30p, 4K/60p และ FHD/120p

          ซึ่งตรงจุดนี้เองจึงทำให้กล้อง Fujifilm X100VI มีความยืดหยุ่นในการใช้งานค่อนข้างสูงกว่ารุ่นก่อน ๆ ในตระกูล Fujifilm X100-Series นอกจากจะสามารถบันทึกภาพได้อย่างละเอียดคมชัดน่าทึ่งแล้ว มันยังสามารถรักษาความละเอียดไฟล์ภาพนิ่งเอาไว้ได้แม้ว่าจะทำการ Digital Zoom สูงสุดที่ 2 เท่าก็ตาม

          การจะบอกว่านี่คือกล้องที่ภาพนิ่งก็ดีวิดีโอก็เก่งมันก้ไม่ได้เกินเลยไปสักนิด เพราะกล้อง Fujifilm X100VI มีส่วนประกอบของกล้องที่พร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้งาน ครบเครื่องทั้งเรื่องภาพนิ่งและวิดีโอกันไปเลยทีเดียว

Fujifilm X100-Series รุ่นแรกที่มาพร้อมระบบกันสั่นแบบ IBIS

         อย่างที่เรารู้กันดีเลยครับว่าระบบกันสั่นแบบ IBIS สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการได้ช็อตสวย ๆ ให้เราได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อต้องใช้งานในสถานการณ์ที่สภาพแสงน้อยจนการถือกล้องด้วยมือเปล่าไม่เพียงพอต่อการประคองกล้องเพื่อให้ได้ภาพที่คมชัดอีกต่อไป ระบบกันสั่นแบบ IBIS จะเป็นผู้ช่วยที่ดีมากในการเก็บเฟรมสวยของเรา

          และแน่นอนว่ากล้อง Fujifilm X100VI ที่ถูกยกให้เป็นกล้องขวัญใจสาย Street Photo ด้วยแล้ว การมาของระบบกันสั่นแบบ IBIS มันคือส่วนผสมที่ลงตัวมาก ๆ ลดความกังวลว่าจะได้ภาพไหววูบ และเพิ่มความมั่นใจให้ทุกการลั่นชัตเตอร์ยิ่งกว่าครั้งไหนๆ

ระบบโฟกัส AI ที่พร้อมสยบทุกสรรพสิ่ง

          สำหรับกล้อง Fujifilm X100VI ต้องบอกว่าสืบทอดอัตลักษณ์ของกล้องในตระกูล Fujifilm X100-Series มาแบบเข้มข้นมาก ๆ ซึ่งมันไม่ใช่แค่เพียงเรื่องของงานดีไซน์ที่สง่างามข้ามกาลเวลาแต่เพียงอย่างเดียว หากแต่ยังหมายถึงการพัฒนาความสามารถแบบก้าวกระโดดเพื่อให้กล้องในแต่ละรุ่นมีความสามารถที่ทันต่อยุคสมัย และในการกลับมาครั้งนี้ของ Prince of Elegant Fujifilm X100VI the One and Only ด้วยการสอดผสานเทคโนโลยี AI Deep-Learning ลงไปในกล้อง Fujifilm X100VI มันทำให้กล้องใหม่รุ่นนี้สามารถเลือก Priority ของ Subject ได้อย่างละเอียดหลากหลายมาก ไล่ไปตั้งแต่ความสามารถในการโฟกัสแบบเน้นที่ดวงตาและใบหน้าของมนุษย์ และการเน้นจับโฟกัสไปที่สัตว์ นก และแมลง ไปจนถึงการจับโฟกัสแบบเน้นไปที่ยานพาหนะทั้งบนบก และอากาศยาน หรือแม้แต่โดรนก็ตาม ซึ่งแม้ว่ามันจะสามารถเลือก Priority ของ Subject ได้อย่างละเอียดหลากหลายมากขนาดนี้ แต่กล้อง Fujifilm X100V ก็ยังสามารถตรวจจับได้อย่างแม่นยำมากเช่นกัน

Film Simulations 20 modes

          กล้อง Fujifilm X100VI เปิดตัวมาพร้อม Film Simulations 20 modes ประกอบด้วย PROVIA/Standard, Velvia/Vivid, ASTIA/Soft, Classic Chrome, REALA ACE, PRO Neg.Hi, PRO Neg.Std, Classic Neg., Nostalgic Neg., ETERNA/Cinema, ETERNA BLEACH BYPASS, ACROS, ACROS + Ye Filter, ACROS + R Filter, ACROS + G Filter, Black & White, Black & White + Ye Filter, Black & White + R Filter, Black & White + G Filter และ Sepia

          ซึ่งในปัจจุบันนี้ (บทความถูกเขียนขึ้น ณ วันที่ 6 มีนาคม 2024) นอกจาก Fujifilm GFX 100II แล้ว มันก็มีเพียงแค่ Fujifilm X100VI นี่ล่ะครับที่มี Film Simulations REALA ACE มาให้เราใช้กันตั้งแต่แกะออกมาจากกล่อง และด้วย Film Simulations 20 modes นี้เองล่ะครับ ที่จะช่วยทำให้เราพร้อมปลดล็อคทุกจินตนาการและเติมเต็มทุกโทนอารมณ์ฟิล์มให้กับทุกภาพอย่างมีอัตลักษณ์ ท้าทายทุกความสร้างสรรค์ให้เป็นไปได้

          เอ้า ป้ายยากันมาขนาดนี้แล้ว มาครับ แวะมาเจอกันกับ Fujifilm X100VI กันได้ที่ร้าน BIG CAMERA กว่า 160 สาขาทั่วประเทศ ส่วนวิดีโอรีวิวฉบับเต็มของ Fujifilm X100VI คอยติดตามได้เร็ว ๆ นี้ 

ส่วนวันนี้ก็ขอลากันไปก่อน แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าจ้า

 

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่

Website : https://www.bigcamera.co.th/

Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: