เที่ยวแบบสายชิลกับการถ่ายภาพชิคๆสไตล์มินิมอล

02/07/20
เที่ยวแบบสายชิลกับการถ่ายภาพชิคๆสไตล์มินิมอล

Cr. cottonbro , cottonbro , Sunyu Kim

เที่ยวแบบสไตล์มินิมอล ไปที่ไหนก็ถ่ายได้กับสไตล์สุดชิคอย่างสไตล์มินิมอล เป็นหนึ่งไลฟ์สไตล์ฮอตฮิตที่ไม่มีวันหายไปไหน จุดเด่นที่ใครหลายๆคนชอบคงมาจากความน้อยแต่มาก ไม่ต้องมีอะไรมาก แต่ยังคงทำให้ผู้คนชื่นชอบได้ ความมินิมอลจึงเป็นที่นิยมของใครหลายๆคนในแง่ต่างๆ อย่างการถ่ายรูปเป็นต้น

องค์ประกอบในภาพต้องมีไม่มาก ลายเส้นนิดหน่อย รูปทรงเล็กน้อย เงาและสี ที่มีความสอดคล้องกันในสถานการณ์หรือในสิ่งแวดล้อมใกล้ๆกับตัวเราเอง แล้วตัวเราเองก็เป็นคนเลือกว่าจะเอาอะไรเข้าเฟรมบ้าง โดยที่ไม่ต้องถ่ายภาพทั้งหมดก็ได้ ใครที่ชื่นชอบ หรือมีสไตล์การถ่ายภาพแนวมินิมอลต้องอ่าน รับรองว่าจะทำให้เกิดไอเดียใหม่ๆในการถ่ายรูปแน่นอน!

 

1. ทริคการวางองค์ประกอบ

Cr. Victor Lavaud

การวางองค์ประกอบเป็นหัวใจหลักในการถ่ายรูปสไตล์มินิมอลเลย ด้วยความน้อยแต่มาก ใส่องค์ประกอบเข้าเฟรมให้น้อยที่สุด การวางองค์ประกอบ การนำสิ่งที่ต้องการเข้าเฟรมจึงเป็นเรื่องสำคัญ ต้องจำไวว่าคอนเซปต์ของภาพมินิมอล คือ ภาพถ่ายธรรมดาๆแต่ต้องไม่ธรรมดา ไม่น่าเบื่อ ต้องมีการครีเอทีฟว่าจะจัดวางวัตถุยังไง ที่จะช่วยให้ภาพที่ออกมาดูมินิมอล น้อยแต่มาก มีอะไรมากกว่าความธรรมดาที่แสดงออกมา อย่างที่เราเห็นภาพสไตล์มินิมอล จะเห็นความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ดูแล้วสบายตาแต่ก็แฝงความมีเสน่ห์ไว้ สำหรับใครที่ชื่นชอบสไตล์นี้แล้วต้องใช้เวลาฝึกฝนเยอะๆ ก่อนที่จะเอากล้องออกมาถ่าย ให้มองด้วยตา แล้วกำหนดว่าเราต้องการอะไร ภาพออกมาแบบไหน อยากได้อะไรเข้าเฟรมบ้าง ไม่ต้องรีบร้อน ในกรณีที่มองด้วยตาอาจจะยังไม่ได้องค์ประกอบ เราก็ต้องใช้ viewfinder เข้ามาช่วย ถ่ายออกมาแล้ว ก็สามารถครอปเอาแค่ส่วนที่ต้องการก็ได้

ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถครอปได้ เราต้องใช้เทคนิคเพิ่ม อย่าง depth of field เพื่อที่จะได้ไม่ต้องโฟกัสพื้นหลังที่ไม่ต้องการ โดยจะต้องตั้งค่ารูรับแสงให้กว้าง เพื่อที่จะได้รูปคลีนๆ เบลอพื้นหลัง แล้วเราก็จะได้รูปสไตล์มินิมอลแล้ว

 

2. สีและผิวสัมผัส

Cr. Taryn Elliott

สีที่สว่าง หรือคู่สีต่างๆ จะช่วยให้ภาพถ่ายมีสไตล์มินิมอลมากขึ้น ไม่ใช่ว่าต้องใช้ทั้งสีสว่างและคู่สี แต่ให้เลือกใช้สีอย่างน้อย 1 ถึง 2 สี ที่สามารถเข้าคู่กันได้ เพื่อให้ได้ภาพที่มีสีลงตัวมากขึ้น นอกจากจะใช้สีแล้ว เราก็ยังสามารถใช้ผิวสัมผัส ให้เห็นในภาพถ่าย เพื่อที่จะช่วยให้ภาพถ่ายดูมีอะไรแปลกตามากขึ้น

 

3. ลายเส้นและรูปทรง

Cr. João Jesus

ลายเส้นและรูปทรง ถ้าทำให้มันอยู่ถูกที่ถูกทาง ก็จะช่วยให้ภาพถ่ายมีสไตล์มินิมอลมากขึ้น แต่อย่าลืมว่าการใช้ลายเส้นและรูปแบบ รูปทรง จะต้องยึดความเป็นมินิมอลด้วย ถึงจะมีองค์ประกอบเพิ่ม แต่ก็ต้องคงไว้ซึ่งความธรรมดา ง่ายๆ สบายๆแต่ต้องน่าค้นหา ในบางสถานการ์ที่มีองค์ประกอบในภาพที่เยอะเกินไป ก็จะทำให้ภาพยุ่งเหยิงหรือเละไปได้ ก็จะทำให้ความมินิมอลของเราหายไปเลย เราสามารถแก้ไขเหมือนทริคข้อแรกเลย ก็คือ ต้องมองด้วยตาเปล่า คิดในหัวก่อนว่าต้องการภาพแบบไหน ยังไม่ต้องรีบถ่าย ดูมุมสูงต่ำ ดูลายเส้น รูปทรง ว่าถ้าอยู่ในเฟรมเดียวกันจะเข้ามั้ย? ถ้าไม่เข้าก็เอาส่วนนั้นออก ค่อยๆดูไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้องค์ประกอบที่ต้องการและลงตัว

 

4. พื้นที่ชวนให้คิด Negative space

Cr. João Jesus , Valeriia Miller

บางคนอาจจะไม่รู้ว่า Nagative space คืออะไร เจ้าตัวนี้ก็คือ พื้นที่ว่างๆ ที่จะอยู่มุมใดมุมนึงของภาพ ที่จะช่วยให้วัตถุในภาพดูอิสระ ไม่อึดอัด อย่างภาพยอดตึดตัดกับท้องฟ้า เป็นวิธีการที่ดีที่จะทำให้วัตถุที่เราโฟกัสเด่นชัด เห็นได้ง่าย ง่ายต่อการเล่าเรื่องวัตถุนั้นที่เราโฟกัส แต่ต้องจำไว้ว่า เจ้าตัว Negative space ไม่ได้ช่วยแค่ต้องการโฟกัสวัตถุๆนึงให้เดินขึ้นมา แต่ตามมุมตึก ยอดตึดอะไรก็ตาม ก็ช่วยให้ภาพมินิมอลขึ้นได้

 

5. สร้างสตอรี่แบบน้อยแต่มาก

Cr. Ave Calvar Martinez

ทริคนี้ก็ฝึกสกิลความเป็นมินิมอลได้ดี การสร้างสตอรี่แบบน้อยแต่มากตามคอนเซปต์มินิมอล เริ่มแรกเลยต้องคิดไว้ก่อนที่จะถ่าย ว่าสตอรี่ที่ต้องการเป็นแบบไหน สร้างสตอรี่ยังไงให้ ให้องค์ประกอบในภาพน้อยที่สุด แต่สามารถเล่าเรื่องราวได้ดี บางครั้งภาพถ่ายต้องการเรื่องเล่า เพราะคนถ่ายต้องการถ่ายทอด อย่างสัญลักษณ์ เส้น แสง รูปแบบ รูปทรง แสงบางอย่าง ก็สื่อความได้ดี สภาพแวดล้อมก็ช่วยเสริมให้การเล่าเรื่องน่าสนใจมากขึ้น ใครสนใจก็สามารถเริ่มต้นได้จากสิ่งแวดล้อใกล้ๆตัว ทำตามทริคทุกข้อที่ได้นำเสนอมาเลย ก็จะได้ฝึกฝนการถ่ายภาพสไตล์มินิมอลแล้ว

 

6. การแต่งรูปเพิ่มเสน่ห์ได้ดี

Cr. JACK REDGATE

สไตล์มินิมอลต้องไม่จบแค่กายถ่ายภาพ เราสามารถปรับ เพิ่ม ลด สิ่งที่ต้องการหรือไม่ต้องการในภาพต่อได้ ด้วยการแต่งรูป การแต่งรูปสไตล์มินิมอลจะต้องง่ายๆ สบายๆ ไม่รกตา น้อยแต่มาก ใช้คอนทราสต์เยอะๆหน่อย ใช้สีที่เข้าคู่กัน ให้สีเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ต้องใช้สีหนักเกินไป

ภาพสไตล์มินิมอลเป็นตัวแทนของการถ่ายภาพแบบไม่มีอะไรมาก แต่ต้องมีความครีเอทีฟ ทั้งการวางองค์ประกอบ พื้นที่ว่างๆให้ได้คิด เหมือนจะธรรมดาแต่ต้องพิเศษ ใครที่กำลังสนใจสไตล์มินิมอล นำทริคเหล่านี้ไปใช้ รับรองว่าจะได้ภาพที่ต้องการแน่นอน

ที่มา: Tips for Achieving Minimalism in Photography

Previous article:
Next article: