วิธีเลือกไมโครโฟนสำหรับการ Live Streaming

14/03/21
วิธีเลือกไมโครโฟนสำหรับการ Live Streaming

สายไลฟ์สด (Live Streaming) ต้องใส่ใจเรื่องเสียงเป็นพิเศษ ยิ่งการสื่อสารบนโลกออนไลน์ การสื่อสารต้องชัดเจน แต่ถ้าใครยังไม่มีความรู้เรื่องไมโครโฟน วันนี้เรามีคำตอบกับเลือกไมค์ยังไงให้ตรงกับความต้องการ ไลฟ์สดหรือ Live Streaming แบบนี้จะใช้ไมค์แบบไหนดี? ใช้แบบไหนถึงจะเหมาะกับการใช้งาน

1. ไมโครโฟนแบบไร้สาย (Wireless microphone)

ไมโครโฟนแบบไร้สาย หรือที่เรียกกันว่า ไมค์ไวเลส ตัวนี้จะประกอบไปด้วยตัวรับ-ส่งสัญญาน ไมค์ไวเลสจะมีจุดเด่นที่สามารถส่งสัญญานแบบไม่ต้องใช้สาย ทำให้การทำงานสะดวก คล่องตัว เหมาะสำหรับการไลฟ์ที่ต้องขยับตัวเยอะ อย่างสายขายออนไลน์ หรือโค้ชสอนออกกำลังกายที่ต้องขยับตัวตลอดเวลา ก็ใช้งานได้ง่าย และเนื่องจากไมค์ติดอยู่กับเรา ทำให้ไมค์สามารถเก็บเสียงผู้พูดได้เป็นอย่างดี เสียงรบกวนไม่เข้ามาที่ไมค์มากนัก

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะใช้ไมโครโฟนไร้สายแบบไหนดี เราได้ รวมไมค์ Wireless น่าจับตามองที่สุดแห่งปี!! มาให้ทุกคนได้เลือกใช้กัน

 

2. ไมโครโฟนแบบตั้งโต๊ะ

Cr. Karolina Grabowska , Jan Dubanek, ELLA DON , ELLA DON

ไมโครโฟนแบบตั้งโต๊ะ เป็นไมโครโฟนที่ไม่ต้องใช้พื้นที่มากนัก เหมาะกับใช้ในห้องที่ไม่ใหญ่มาก ออกแบบมาให้เหมาะกับสายที่ไม่ต้องขยับตัวเยอะ สามารถวางไว้บนโต๊ะที่เราจะทำการสตรีมมิ่งได้เลย ส่วนใหญ่จะเน้นรับเสียงด้านหน้า อย่างสายเกมเมอร์ สามารถใช้ได้อย่างสะดวกสบายเลย วางแล้วใช้งานได้ยาวๆเลย โดยไม่ต้องกังวลอะไรมากมาย หรือกูรู สายให้ความรู้ นั่งคุยถาม-ตอบทั่วไป เล่นดนตรีสดหรือจะใช้ในการประชุมออนไลน์ก็สะดวกสบาย

แนะนำไมโครโฟนแบบตั้งโต๊ะที่สายไลฟ์ต้องห้ามพลาด กับ รวม 8 Microphone ตั้งโต๊ะ น่าใช้ในราคาหลักพัน สำหรับสาย Youtuber และ Live

 

3. ไมโครโฟนติดหัวกล้อง (Shotgun microphone)

Cr. Oziel Gómez , Bruno Massao

บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าไมโครโฟนติดหัวกล้อง หรือ Shotgun นอกจากจะเอาไปใช้ในสายวิดีโอได้แล้ว ยังสามารถเอามาใช้กับงานไลฟ์ได้ด้วย เหมาะสำหรับงานที่ต้องการเสียงคุณภาพสูง ใช้กับการไลฟ์ที่อยู่ในห้องไม่ใหญ่มาก อาจจะเป็นการไลฟ์สัมภาษณ์ในห้องที่ไม่ใหญ่มาก และไม่อยากใช้ไมค์ไวเลสที่ต้องเอามาหนีบกับเสื้อผ้า และสามารถเอาไปไลฟ์ข้างนอกได้สะดวกเลย แค่เอาไปติดที่ตัวกล้องก็สามารถไลฟ์ได้สบายๆแล้ว

แนะนำไมโครโฟนติดหัวกล้อง (Shotgun microphone)

ย้ำอีกครั้งว่าเมื่อเราจะไลฟ์สดนั่น เรื่องเสียงสำคัญมากๆเลย รับรองเลยว่าแค่คุณมีไมค์ดี ๆ สักตัวติดตัวไว้ ก็ทำให้ไลฟ์สดของคุณดูน่าฟังขึ้นมาอย่างแน่นอน!

สำหรับใครที่อยากเรียนรู้เรื่องอื่นๆเกี่ยวกับไลฟ์เพิ่มเติม ก็สามารถคลิก Link ข้างล่างนี้ได้เลย

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: