5 Tips ง่ายๆ ถ่าย Portrait ให้ภาพดูสวยสะกดทุกเวลา!

23/02/21
5 Tips ง่ายๆ ถ่าย Portrait ให้ภาพดูสวยสะกดทุกเวลา!

เชื่อว่าใครหลายๆคนเริ่มต้นการถ่ายภาพด้วยแนว Portrait หรือถ่ายภาพบุคคลกันอยู่แล้ว ภาพแนวนี้เป็นที่นิยมเพราะไม่ซับซ้อน ไม่ต้องใช้เทคนิคอะไรเยอะ แถมยังเป็นเรื่องใกล้ตัวอีกด้วย ถ่ายได้ทั้งเพื่อน ครอบครัวหรือคนรัก และในบทความนี้ เรามี tips เล็กๆ ในการถ่าย Portrait ให้ได้ภาพสวย มาฝากกัน!

1. โฟกัสที่ดวงตา

Cr. Ali Pazani , Timofey Urov

แน่นอนว่าการถ่ายภาพ portrait ให้ภาพออกมาดูดี ไม่ว่าจะเลือกการจัดองค์ประกอบหรือสไตล์แบบไหนก็ตาม จุดที่สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ก็คือการโฟกัสดวงตา เพราะดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ที่จะช่วยถ่ายทอดอารมณ์ผ่านภาพถ่ายไปถึงคนดูได้ ดังนั้นภาพจะต้องมีความคมชัด คมกริบ เทคนิคในการถ่ายที่ทำได้อย่างรวดเร็ว คือการเลือกจุดโฟกัสให้ตรงกับดวงตา กดชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง และจัดองค์ประกอบใหม่ หรือเลื่อนโฟกัสไปที่ดวงตาและกดถ่ายได้เลย จะช่วยให้ดวงตาคมชัด!

 

2. เลือกจัดเฟรมและองค์ประกอบให้ชัดเจน

Cr. Gabb Tapic ,Samantha Garrote , Gabb Tapic

ให้จำไว้ว่าการถ่ายภาพบุคคลจะต้องมีความน่าสนใจ มี 1 ทริคที่จะทำให้ได้ภาพ Portrait ที่ชัดเจน คือการถ่ายแบบระยะใกล้ โดยตัดให้เหลือแต่องค์ประกอบที่สำคัญ เน้นเอาเฉพาะส่วนที่สำคัญ หรืออาจจะนำภาพถ่ายมาครอปตัดแต่งภาพเพื่อให้ภาพเกิดความน่าสนใจและดูสวยแบบมืออาชีพ

 

3. หน้าชัดหลังเบลอ

Cr. Yousuf Sarfaraz , Hiago Italo

Cr. Marcelo Chagas

ในการจะถ่ายภาพแต่ละครั้ง เราต้องใส่ใจฉากหลัง เพื่อให้ภาพเกิดความน่าสนใจและเหมาะกับตัวแบบ ซึ่งการถ่ายภาพ Portrait ตัวแบบให้มีความคมชัดแล้วเนี่ย ควรจะใช้การถ่ายในระยะชัดลึก หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า 'หน้าชัดหลังเบลอ' เราจะเน้นจุดสนใจไปที่ตัวแบบ โดยการใช้รูรับแสงกว้างสุดและวางตัวแบบไว้ให้ไกลจากฉากหลัง ควรระวังฉากหลังที่รกเกินไปอาจทำให้คนดูสับสนได้

 

4. เช็คพื้นที่ว่างในภาพ

Cr. Hải Nguyễn , Mohammad Sadiq Pa

อีก 1 ทริคที่จะทำให้ตัวแบบน่าสนใจมากขึ้น อย่างการเว้นที่ว่างไว้หรือ Dead Space จะมาช่วยทำให้ภาพไม่อัดแน่นจนมากเกินไป อันนี้เราจะถ่าย Portrait แบบไม่ Close-up แต่จะออกมาหน่อย ให้เห็นตัวแบบครึ่งตัว เพื่อให้ภาพไม่อึดอัด

 

5. ตีกรอบให้ตัวแบบ

Cr. li Pazani , Ali Pazani

Cr. Taufik Akmal Fadhilah

ถ้าอยากให้แบบในภาพเด่นขึ้น ต้องใช้ทริคสร้างกรอบภาพหรือ foreground เข้ามาช่วย! โดยเราจะต้องหากรอบ ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือไปเที่ยว เราก็สามารถหากรอบได้ง่ายๆ อาจจะใช้ ต้นไม้ กรอบประตู กรอบหน้าต่าง จากนั้นใช้กล้องหามุมจัดวาง ที่จะให้คนในภาพของเราอยู่ในกรอบนั้น แบบนี้จะทำให้คนในภาพน่าสนใจยิ่งขึ้น เน้นให้แบบดูเด่นยิ่งขึ้นไปอีก

ที่มา: https://digital-photography-school.com/10-ways-to-take-stunning-portraits/

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป: